Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU
Ngày đăng: 06/09/2024
Chỉ thị 32, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản, được xem là văn bản chỉ đạo cao nhất trong công tác này. Đây cũng là cơ sở để Đà Nẵng triển khai thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, thời gian qua. Ghi nhận của phóng viên thời sự, DanangTV.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU

Trạm kiểm soát biên phòng Mân Quang, mỗi ngày, có khoảng 60-70 phương tiện ra vào xuất, nhập. Thời gian qua, Bộ đội biên phòng thành phố đã sáng tạo trong cách làm, để tuyên truyền đến ngư dân. Đó là tuyên truyền tập trung, phát tờ rơi và làm việc với những trường hợp trễ hẹn đăng kiểm, trễ giấy phép khai thác từ 2 lần trở lên... Nhờ công tác tuyên truyền, tính đến thời điểm hiện nay, Đà Nẵng là một trong số những địa phương không có phương tiện vi phạm các quy định. Đây cũng là công tác đầu tiên và cốt lõi nhất của Chỉ thị 32.

Cùng với tuyên truyền, để triển khai hiệu quả Chỉ thị 32, các ngành, địa phương Đà Nẵng đã tăng cường phối hợp, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; bảo đảm công cụ, phương tiện phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chấp pháp trên biển. Qua rà soát, toàn thành phố hiện có 1.536 tàu cá, trong đó, có 1.168 tàu đã đăng ký, có 582 tàu cá từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Ngay sau khi Chỉ thị 32 được ban hành, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 52 ban hành chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, trong đó, yêu cầu xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản, dựa trên 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Thời gian tới, cùng với các tỉnh, thành ven biển cả nước, Đà Nẵng tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị 32 của Ban Bí thư, cũng như Nghị quyết số 52 của Chính phủ, tiếp tục vận động ngư dân khai thác thủy sản đúng quy định, không xâm phạm vùng biển quốc tế, tiếp tục kiểm soát tốt hoạt động nghề cá, khắc phục các khuyến nghị của EC, chuẩn bị tốt các điều kiện hướng tới đợt kiểm tra thứ 5.

Anh Quân, Tấn Yên


Tin liên quan

Trang 1 / 663 - 6624 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 663 - 6624 dòngFirstPrevNextLast v
Chung nhan Tin Nhiem Mang