Mỹ gia hạn trừng phạt Iran thêm một năm
Ngày đăng: 07/03/2021
Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa quyết định gia hạn thêm một năm các biện pháp trừng phạt đối với Iran, vốn có hiệu lực từ năm 1995; động thái được đưa ra trong bối cảnh chưa có tiến triển trong việc thúc đẩy đàm phán hạt nhân với Tehran.
 Mỹ gia hạn trừng phạt Iran thêm một năm 

Thông cáo của Văn phòng báo chí Nhà Trắng cho biết, các hành động và chính sách của Chính phủ Iran - như phổ biến và phát triển tên lửa, phát triển năng lực vũ khí thông thường và bất đối xứng vẫn đang tiếp tục đặt ra mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, các chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Mỹ. Vì thế, Luật tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với Iran, vốn được ban hành năm 1995, sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 15/3/2021.

Ngoài Luật tình trạng khẩn cấp quốc gia, Iran cũng đang hứng chịu hàng loạt biện pháp cấm vận khác của Washington và phương Tây, trong đó có nhiều biện pháp được ban bố dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump sau khi ông rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran với Nhóm P5+1. Chính các lệnh cấm vận này đã khiến Iran từ bỏ một phần các cam kết trong thỏa thuận và cho khởi động lại một số chương trình sản xuất vũ khí, hạt nhân. Nhà nước Hồi giáo khẳng định chỉ quay lại với các cam kết cũ chừng nào Mỹ chủ động gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, về phần mình, Mỹ cũng lại muốn Iran phải xuống nước hành động trước nên đến nay mọi việc vẫn tiếp tục chìm trong bế tắc.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v