Chuẩn bị phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng
Ngày đăng: 02/03/2021
Ngày 01/03/2021, tại cuộc họp xem xét Báo cáo điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về nguyên tắc phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu thành phố phải chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực hiện quy hoạch, đi cùng với tập trung vào phát triển công nghệ cao, chứ không chỉ du lịch, nhằm bảo đảm phát triển bền vững. Dự buổi làm việc về phía thành phố Đà Nẵng có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh.
 Toàn cảnh buổi làm việc

Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được điều chỉnh sau 7 năm thực hiện. Đồ án điều chỉnh quy hoạch lần này do một đơn vị tư vấn của Singapore thực hiện, nhằm hướng đến mục tiêu "Xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á"; đồng thời khắc phục các tồn tại của quá trình phát triển vừa qua.

Cuối năm 2020, Đồ án đã được Bộ Xây dựng thẩm định và đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên đặc trưng núi-sông-rừng-biển, lần đầu tiên quy hoạch điều chỉnh xác lập vùng sinh thái ngoài vùng quy hoạch đô thị bao gồm toàn bộ rừng, đồi, núi, Khu du lịch Sơn Trà và huyện Hoàng Sa. Ở bán đảo Sơn Trà không quy hoạch phát triển mới các dự án và giảm diện tích các dự án đã quy hoạch. Khu vực Bà Nà không quy hoạch mới và mở rộng các dự án, nhằm bảo vệ rừng, đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên. Đồ án cũng không quy hoạch mới các dự án lấn sông Hàn, sông Cổ Cò và xóa bỏ quy hoạch một đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng. Quy hoạch điều chỉnh xác định Đà Nẵng là thành phố du lịch dịch vụ mũi nhọn, trung tâm của kinh tế biển Việt Nam, cổng vào của Hành lang kinh tế Đông Tây.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khẳng định, qua 3 hội thảo quốc tế và lấy ý kiến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đã tiếp thu nhiều ý kiến và đảm bảo không có lợi ích nhóm. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Đồ án này bảo đảm tính kế thừa và định hướng; trong đó đã xác định được mô hình phát triển đa cực, đặc trưng. Cơ bản khắc phục được các bất cập của quy hoạch hiện nay, nhất là chú trọng phát triển xanh, bảo vệ môi trường sống cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố Đà Nẵng định hướng đưa thành phố trở thành nơi đáng sống, thành phố an toàn. Tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị cần làm rõ khái niệm đáng sống là như thế nào. Đối với vấn đề bảo vệ môi trường, dù Đồ án đã xác định được "lõi xanh" cho đô thị; tuy nhiên, phải hết sức lưu ý đến vấn đề nước thải đổ ra biển; vì nếu để các bãi biển rất đẹp ở đây bị ô nhiễm thì sẽ mất Đà Nẵng. Bên cạnh đó, thành phố cùng cần có các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng yêu cầu Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng phải chống lợi ích nhóm trong thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch này, nhất là khi xây dựng quy hoạch chi tiết và các phân khu; vì ở đây có biển, có sông, có núi, có những vị trí nhạy cảm có thể thu nhiều lợi nhuận. Do đó, phải chống tham nhũng, tiêu cực trong điều chỉnh quy hoạch và thực hiện quy hoạch chi tiết. Cùng với sớm xây dựng Quy chế quản lý Đồ án quy hoạch công khai, minh bạch, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng định kỳ giám sát việc thực hiện Đồ án quy hoạch này.

VTV

Tin liên quan

Trang 1 / 1395 - 13944 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1395 - 13944 dòngFirstPrevNextLast v