Nguyên nhân khiến dịch Covid-19 lây lan nhanh ở châu Âu và Mỹ
Ngày đăng: 05/04/2020
Cách đây một thời gian không xa, dịch bệnh Covid-19 hoành hành dữ dội ở Trung Quốc đại lục và chỉ chớm xuất hiện ở một số nước châu Âu và Bắc Mỹ. Thế nhưng tới thời điểm này tâm dịch đã chuyển sang châu Âu và Mỹ với số ca nhiễm tăng mạnh.
 Hình minh họa

Theo các chuyên gia có nhiều nguyên nhân lý giải cho tình trạng lây lan nhanh chóng tại các khu vực này.

Nguyên nhân đầu tiên được các chuyên gia nhắc tới là vấn đề Schengen. Ở châu Âu người dân có thể đi lại khá thoải mái giữa các nước trong khối Schengen như là di chuyển giữa các tỉnh trong một nước. Điều này đã tạo điều kiện để Covid-19 lây lan nhanh tại thời điểm bắt đầu bùng phát dịch bệnh.

Thứ hai, châu Âu và Mỹ đề cao quyền riêng tư và tự do cá nhân, vì thế kể cả trong thời điểm đã thực thi các biện pháp phong tỏa, một bộ phận người dân nhiều nước vẫn không tuân thủ nghiêm túc lời kêu gọi ở trong nhà và do đó các quốc gia châu Âu vẫn khó hành động quyết liệt trong việc ngăn chặn dịch.

Thứ ba, dân số già hóa. So với châu Á, các nước phương Tây nhìn chung tỷ lệ dân số cao tuổi là lớn hơn. Những người cao tuổi có sức đề kháng kém và thường mắc sẵn một số bệnh nền, do đó bệnh lây lan nhanh hơn trong nhóm đối tượng này.

Thứ tư, hệ thống y tế công cộng ở một số nước châu Âu vấp phải sự quá tải, thiếu thốn nhân lực, tài lực và thiết bị. Trong khi đó tại Mỹ, hệ thống y tế được tư nhân hóa cao độ. Người dân nói chung phải chi rất nhiều tiền cho việc chữa bệnh nên rất nhiều người lựa chọn không đi khám chữa bệnh. Tất cả những yếu tố này khiến việc cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 không nghiêm ngặt, do đó gián tiếp dẫn tới việc dịch Covid-19 vẫn lây lan nhanh trong cộng đồng.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v