Truyền cảm hứng bảo vệ môi trường du lịch
Ngày đăng: 24/12/2025
Bền bỉ theo đuổi và lan tỏa các hoạt động bảo vệ môi trường, ngày càng có nhiều cá nhân, đơn vị truyền cảm hứng để chung tay hành động vì môi trường du lịch xanh, bền vững.

Truyền cảm hứng bảo vệ môi trường du lịch

Suốt 4 năm qua, chị Vũ Hồng Thanh, hướng dẫn viên du lịch, đồng thời là người tiên phong sáng lập “Cộng đồng không rác thải Đà Nẵng”, đã trở thành gương mặt quen thuộc trong các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu cho du khách vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa và lịch sử Đà Nẵng, chị Thanh còn khéo léo lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường vào hành trình trải nghiệm.

Trong các tour tham quan, chị vận động du khách cùng tham gia những hoạt động thiết thực như thu gom, phân loại rác tại khu vực công cộng, ven sông, dọc bờ biển. Những trải nghiệm “du lịch gắn với hành động” ấy không chỉ giúp du khách hiểu rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường, mà còn để lại những ký ức đẹp, sâu sắc về một điểm đến xanh và thân thiện.

Với những đóng góp bền bỉ cho cộng đồng, chị Vũ Hồng Thanh đã trở thành một trong 4 gương mặt tiêu biểu được Công ty 7 Bridges Brewing Co (Nhật Bản) vinh danh trên nhãn bia phiên bản đặc biệt, nhằm lan tỏa những câu chuyện tích cực về cộng đồng và môi trường đến đông đảo du khách.

“Tôi thật sự bất ngờ và hạnh phúc khi có được vinh dự này. Có nhiều cách bảo vệ môi trường sống, chỉ mong là trong mỗi câu chuyện, mỗi hành động sẽ lan tỏa nhiều hơn, mỗi người làm một việc nhỏ sẻ làm cho môi trường sống tốt hơn, bảo vệ thiên nhiên và con người”, chị Thanh chi sẻ.

Theo ông Travis Hodges, Giám đốc sáng tạo Công ty 7 Bridges Brewing Co, dự án phát triển bền vững và Zero Waste Mission (Mục tiêu không rác thải) được doanh nghiệp triển khai với mong muốn thúc đẩy tái chế, tái sử dụng và giảm thiểu rác thải trong sản xuất cũng như tiêu dùng.

“Chúng tôi lựa chọn tôn vinh những cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ môi trường bằng cách đưa câu chuyện của họ lên nhãn lon bia phiên bản đặc biệt. Mỗi nhân vật xuất hiện trên một dòng bia khác nhau, như những “người hùng cộng đồng” của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Khi du khách đến với chúng tôi và được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng ấy, thông điệp bảo vệ môi trường sẽ được lan tỏa một cách tự nhiên, gần gũi”, ông Travis Hodges nói.

Gần 10 năm trước, bà Alison (đến từ Canada) chọn đô thị cổ Hội An làm nơi an cư với mong muốn tìm kiếm một lối sống chậm rãi hơn, hài hòa với thiên nhiên và cộng đồng bản địa. Từ mô hình Refillables - “Đong đầy” đặt tại vườn rau Thanh Đông, phường Hội An Tây, theo xu hướng sống xanh, mua sắm có trách nhiệm từ mỗi sản phẩm nông nghiệp tái chế, tái sử dụng chai lọ…, bà Alison đã tạo nên một không gian tiêu dùng xanh, nơi mỗi hành động mua sắm đều gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Người dân và du khách được khuyến khích mang theo chai lọ cá nhân để đong đầy sản phẩm, hoặc mang chai nhựa, túi ny lon đã qua sử dụng đến đổi quà. Những thói quen nhỏ ấy dần hình thành nếp sống giảm rác thải ngay từ sinh hoạt hằng ngày với cư dân vùng ven đô và những người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Hội An.

Từ vài sản phẩm ban đầu, đến nay Refillables có hơn 300 sản phẩm gồm thực phẩm ngũ cốc sạch và nhiều chất sinh học được chiết xuất từ các loại cây lá bản địa. Không ít trong số này là sản phẩm tái chế từ dầu ăn thừa như xà phòng rửa chén, chất tẩy rửa, xà phòng rửa tay… giúp gia tăng vòng đời của rác thải, tạo ra mô hình tuần hoàn thân thiện với môi trường.

Chia sẻ về hành trình của mình, bà Alison cho biết: “Tôi cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực khi người dân xung quanh bắt đầu tái sử dụng các sản phẩm nhựa, nông dân biết tận dụng phế phẩm nông nghiệp để tạo dưỡng chất cho cây trồng và phục vụ sinh hoạt. Khi cộng đồng tốt lên, môi trường xanh và trong lành hơn, thì cả người dân lẫn doanh nghiệp đều cùng hưởng lợi từ du lịch”.

Cùng với những cá nhân tiên phong như chị Vũ Hồng Thanh hay bà Alison, ngày càng nhiều doanh nghiệp du lịch cũng hành động, xem kinh doanh theo hướng bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là lợi thế cạnh tranh bền vững. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện thành phố Đà Nẵng có gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đạt chứng nhận theo Bộ tiêu chí du lịch xanh, được dán nhãn “Green Tourism”, cam kết giảm sản phẩm nhựa dùng một lần và tham gia chương trình Zero Plastic Waste.

Không chỉ dừng lại ở các mô hình nhỏ lẻ, nhiều thương hiệu du lịch lớn tại Đà Nẵng cũng đang chung tay bảo tồn thiên nhiên theo cách riêng, từ giảm nhựa, tiết kiệm năng lượng đến tham gia các hoạt động phục hồi hệ sinh thái. Những nỗ lực ấy không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn nâng cao chất lượng trải nghiệm, thu hút dòng khách có ý thức và trách nhiệm hơn.

Ông Phan Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc chuyển đổi sang mô hình du lịch xanh đã trở thành chiến lược phát triển dài hạn.

“Net zero hay tăng trưởng xanh là giá trị mà mọi doanh nghiệp và cộng đồng phải hướng tới trước tác động biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt. Nhiều doanh nghiệp du lịch đang chủ động thực hiện sớm, bắt đầu từ những thay đổi nhỏ trong vận hành và sinh hoạt hằng ngày. Đơn vị nào kết hợp được các giá trị “Net zero” với tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa sẵn có, chắc chắn thị trường và du khách sẽ ưu tiên lựa chọn”, ông Phan Xuân Thanh nói.

Hà Sấu - Tấn Châu

 

Tin liên quan

Trang 1 / 167 - 1666 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 167 - 1666 dòngFirstPrevNextLast v
Chung nhan Tin Nhiem Mang