
Đà Nẵng chuẩn bị đón khách du lịch Trung Đông và các nước CIS
Thông tin tại Tọa đàm chia sẻ thông tin định hướng phục vụ thị trường khách du lịch Trung Đông và các nước CIS, do Sở Du lịch thành phố tổ chức vừa qua, trong thời gian tới, Hãng hàng không Emirates sẽ khai thác đường bay Dubai-Băng Cốc-Đà Nẵng, với tần suất 4 chuyến/tuần, từ ngày 2/6/2025, và đường bay thuê chuyến từ các nước CIS, với đường bay từ Astana & Almaty, Kazakhstan-Đà Nẵng, với tần suất 1-2 chuyến/tuần, từ 2/4/2025 đến hết tháng 10/2025. Đây là một trong những thị trường đầy tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam, với mức chi tiêu cao, thông thoáng. Tọa đàm nhằm giúp các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch học hỏi và cập nhật những thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trong việc phục vụ và phát triển thị trường khách du lịch Trung Đông và các nước CIS.
Theo chuyên gia về thị trường khách từ các quốc gia Hồi giáo, Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút khách từ các thị trường này đến tham quan, du lịch thành phố.
Tuy nhiên, văn hóa Hồi giáo có nhiều điểm khác biệt, so với văn hóa Việt Nam, cũng như các nhóm khách quốc tế khác. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng cần hiểu rõ hơn về văn hóa của dòng khách này, trong quá trình họ đi du lịch, tiêu dùng, mua sắm. Các nhà hàng, khách sạn cần đạt chứng nhận Halah và các đơn vị cần thiết kế tour cần đạt chuẩn thân thiện với người Hồi giáo.
Cũng theo chuyên gia, nhân lực người Hồi giáo ở Việt Nam còn thiếu, cho nên phải tập trung nguồn nhân lực ở địa phương, để đào tạo bài bản, đảm bảo phục vụ theo văn hóa người Hồi giáo.
Hiện nay, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã xây dựng Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, để phát triển thị trường khách quốc tế từ các đường bay trên như: thiết kế và phát hành các cẩm nang chia sẻ thông tin thị trường, hướng dẫn phục vụ và đề xuất triển khai các sản phẩm du lịch mới phục vụ khách du lịch Halal, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng, thông qua 2 đường bay… Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp cần phải có những định hướng chiến lược cụ thể, nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với nhu cầu và đặc điểm riêng biệt của du khách Trung Đông và CIS; và cần chú trọng đến việc cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao năng lực phục vụ và gia tăng sự kết nối, hợp tác truyền thông, quảng bá giữa các địa phương và đối tác quốc tế, trong lĩnh vực du lịch.
Thùy Trang, Vũ Quân