
Đà Nẵng xây dựng chợ truyền thống thành chợ du lịch
Từ năm 2022, UBND thành phố ban hành đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn; theo đó chợ Hàn và chợ Cồn được lựa chọn xây dựng chợ điểm phục vụ du lịch. Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tại 2 chợ này. Đối với chợ Hàn, công ty đã hoàn thành đầu tư cải tạo nâng cấp với quy mô lớn, cải tạo nhiều khu vực, sơn sửa quanh mặt tiền chợ… Đặc biệt là hình thành khu ẩm thực từ phía đường Bạch Đằng đi vào chợ khang trang, sạch, đẹp phù hợp với xu thế phát triển du lịch của thành phố. Trong khi đó, tại chợ Cồn đã được chỉnh trang khu vực hàng rong tại 2 tuyến đường nội bộ Hùng Vương và Ông Ích Khiêm tạo điểm nhấn đặc sắc; chỉnh trang, sắp xếp quầy kệ, ki-ốt; khu ẩm thực hàng ăn bảo đảm các quy định về văn minh thương mại, an toàn thực phẩm.
Bên cạnh yêu cầu về chất lượng sản phẩm thì các yếu tố trong giao tiếp, văn minh thương mại sẽ giúp thu hút nhiều người mua, tạo ấn tượng với du khách hơn. Vì vậy, các tiểu thương luôn niềm nở, thân thiện khi tư vấn về sản phẩm cho khách.
Việc xây dựng chợ điểm phục vụ du lịch không chỉ là việc nâng cấp, cải tạo, sắp xếp ngành hàng mà còn phải chuyển đổi về năng lực và tư duy kinh doanh cho viên chức, người lao động làm công tác quản lý chợ, các hộ kinh doanh ở chợ theo hướng văn minh, hiện đại, ứng dụng chuyển đổi số để tạo ra hình ảnh đẹp trong mắt du khách, chú trọng xây dựng và phát triển sản phẩm, thương hiệu chợ điểm phục vụ du lịch thông qua việc xây dựng bộ nhận diện phân biệt giữa chợ du lịch và các chợ truyền thống khác. Đồng thời, các chợ cũng duy trì và phát triển các điểm bán, quầy trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề… của Đà Nẵng./.
Lan Hương, Vũ Quân