Doanh nghiệp Đà Nẵng: Nỗ lực “số hóa” sản xuất
Ngày đăng: 13/10/2024
Trong bối cảnh hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đang gặp rất nhiều thách thức. Vừa nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch, vừa ứng phó với sự biến động khôn lường của nền kinh tế thế giới, vừa phải hiện đại hóa sản xuất kinh doanh để hội nhập. Và Chuyển đổi số là một yêu cầu bắt buộc để doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng toàn cầu, và cũng là chìa khóa để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Nỗ lực “số hóa” sản xuất

Không “số hóa”- doanh nghiệp sẽ “đi lùi”. Ý thức rõ quy luật này, nên những năm gần đây, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng đã dành nhiều nguồn lực cho giải pháp chuyển đổi số, đầu tư trang thiết bị công nghệ, hiện đại hoá sản suất. Đến nay, nhiều hạng mục về chuyển đổi số của công ty đã đi vào vận hành như như văn phòng số, quản trị số, sản phẩm số, bán hàng số. Và hiện tại, với sự hỗ trợ và tư vấn của Tập đoàn Sam Sung, công ty đang triển khai quy trình sản xuất số, xây dựng nhà máy thông minh. Phấn đấu đến cuối năm 2025, công ty sẽ hoàn thành chương trình chuyển đổi số của toàn bộ nhà máy.

Không chỉ doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng đã sớm vào cuộc triển khai chuyển đổi số. Công ty TNHH Bao bì Tân Long chẳng hạn. Đây là 1 trong 2 doanh nghiệp đã được Sam Sung chọn để hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh vào năm 2023. Qua đó, doanh nghiệp đã thiết lập được 1 quy trình sản xuất theo hướng số hóa. Toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, từ khâu nguyên liệu, sản xuất, cho đến khâu kiểm soát chất lượng, đóng gói được quản lý, kiểm soát chặt chẽ; giảm được hao hụt, thất thoát trong nhà máy và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị thực hiện dự án gần 2 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy Đà Nẵng có hơn 40.000 doanh nghiệp, đang hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 255 ngàn tỷ đồng, đóng góp khoảng 76% vào nguồn thu ngân sách nội địa. Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuyển đổi số tại TP. Đà Nẵng đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Quy mô kinh tế số trên địa bàn thành phố năm 2023 chiếm 20,69% GRDP, vượt chỉ tiêu thành phố đặt ra đến năm 2025 là 20%. Để đạt được kết quả này, có vai trò quan trọng và tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đây chính là cơ sở, là tiền đề để  Đà Nẵng tiếp tục thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cũng như Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

Phước Hiền, Phương Huy

 

Tin liên quan

Trang 1 / 668 - 6676 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 668 - 6676 dòngFirstPrevNextLast v
Chung nhan Tin Nhiem Mang