Khai mạc “Lễ hội cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024”
Ngày đăng: 29/03/2024
Hòa trong không khí hân hoan của những ngày tháng 3 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng, sáng ngày 29/3, UBND quận Sơn Trà long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội cầu ngư năm 2024.

 Khai mạc “Lễ hội cầu ngư quận Sơn Trà năm 2024”

Lễ hội Cầu ngư là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời, là sản phẩm đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng biển Trung Bộ và Nam Bộ Việt Nam nói chung, cũng như quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng nói riêng. Từ thời vua Gia Long và các đời nhà Nguyễn, cá voi được ban sắc phong tặng là “Nam Hải cự tộc Ngọc Lân tôn Thần”, công nhận tục thờ cúng Cá Ông tại các làng quê dọc ven biển miền Trung. Ngày 10 tháng 3 năm 2016, “Lễ hội cầu ngư Đà Nẵng” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Cầu Ngư là lễ hội lớn nhất của ngư dân, là tín ngưỡng đặc trưng về văn hóa tâm linh của ngư dân ven biển. Đây là dịp để ngư dân - những con người luôn phải đối mặt với nhiều bất trắc khi lênh đênh trên biển cả, đặt niềm tin tuyệt đối vào sự hiển linh của cá Ông khi gặp nạn, thể hiện khát vọng được bình yên trong cuộc sống, cầu mong một năm “Trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang”. Lễ hội cũng là dịp để cộng đồng dân biển thể hiện ý thức "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của các vị tiền hiền - những người có công trong việc phát triển nghề cá và thông qua lễ hội thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó giữa các ngư dân ven biển.

Minh Chi, Tấn Yên

Tin liên quan

Trang 1 / 138 - 1380 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 138 - 1380 dòngFirstPrevNextLast v