Kỳ 2: Cần đồng bộ các giải pháp để hồi sinh dòng suối Lương
Ngày đăng: 28/03/2024
Trong phóng sự kỳ 1 chúng tôi có đề cập về hiện trạng khô kiệt của suối Lương, dẫn đến nguy cơ mất an ninh nguồn nước khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Thực tế, thời gian qua, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên để giải quyết dứt điểm việc thiếu nước từ đầu nguồn, cần giải pháp đồng bộ và căn cơ hơn.

Cần đồng bộ các giải pháp để hồi sinh dòng suối Lương

Kể từ khi xuất hiện tình trạng sạt lở, bồi lấp tại suối Lương, UBND phường Hòa Hiệp Bắc thường xuyên cử lực lượng chức năng tổ chức các đoàn khảo sát, rà soát từ khu vực đường dẫn phía Nam hầm Hải Vân cho tới thượng nguồn. Theo đó đoạn bị đất đá chặn dòng, có tổng chiều dài ước khoảng 10km. Trong cuộc họp mới đây với UBND quận Liên Chiểu, lãnh đạo phường cũng đã đề xuất, kiến nghị một số giải pháp cấp bách nhằm khắc phục nguy cơ thiếu nước tại suối Lương.

UBND phường Hòa Hiệp Bắc cũng cho biết đang lập Phương án khôi phục các điểm tích nước tự nhiên suối Lương, trước mắt xây dựng hồ tiêu năng, đồng thời gia cố lại hai bờ Đông Tây, trồng thêm các loại cây xanh thân gỗ lớn làm phong phú thêm môi trường sống. Cạnh đó, sẽ nghiên cứu, chấn chỉnh lại các hoạt động du lịch sinh thái tự phát trên địa bàn.

Tuy nhiên, để bảo vệ suối Lương về lâu dài và bền vững, ngoài sự nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, cần có trách nhiệm và sự chung tay của người dân, các hộ kinh doanh trong khu vực.

Cùng với đó, quận Liên Chiểu cũng đang lập kế hoạch, thủ tục báo cáo thành phố xin vốn đầu tư để lập quy hoạch khu vực suối Lương. Các giải pháp cụ thể về kết cấu hạ tầng, phương án khơi thông dòng chảy, tạo kè đá giữ bờ suối, phù hợp với môi trường tự nhiên khu vực và đảm bảo an ninh nguồn nước sẽ có trong quy hoạch.

Kỳ vọng với những giải pháp đồng bộ của các cấp ngành, địa phương vào sự chung tay của người dân, dòng suối Lương sẽ lại một lần nữa trở về, với dáng vẻ trù phú, trong xanh vốn có.

Anh Quân, Văn Hải

Tin liên quan

Trang 1 / 632 - 6312 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 632 - 6312 dòngFirstPrevNextLast v