Đề xuất khu thương mại tự do: Cú hích mới cho Đà Nẵng phát triển
Ngày đăng: 25/04/2024
Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, đến nay, Đà Nẵng đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, để thành phố thực sự bứt phá thì đòi hỏi cần có thêm các cơ chế, chính sách đặc thù; trong đó, thành phố cũng đề xuất cho phép thí điểm thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Đề xuất khu thương mại tự do: Cú hích mới cho Đà Nẵng phát triển

Theo đề xuất, khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng là khu chức năng, thực hiện các hoạt động chế xuất, logistics, thương mại - dịch vụ, kinh doanh hàng miễn thuế; là địa bàn ưu đãi đầu tư, được hưởng ưu đãi đầu tư áp dụng đối với địa bàn khu kinh tế theo quy định của pháp luật về đầu tư và hưởng một số cơ chế, chính sách đặc thù. Khi thành lập sẽ có ranh giới địa lý bằng rào cứng, bảo đảm kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan. Quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa Khu thương mại tự do với bên ngoài là xuất, nhập khẩu.

Để đạt được hiệu quả trong triển khai, Đà Nẵng cũng đề xuất chính sách ưu đãi về thuế xuất khẩu, nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với Khu thương mại Tự do được áp dụng tương tự như với khu phi thuế quan theo quy định của pháp luật.

 Các doanh nghiệp đều kỳ vọng, khi đầu tư vào khu thương mại tự do, trình tự thủ tục đầu tư được rút ngắn, đồng thời, đề xuất cần có những khuôn khổ pháp lý phù hợp, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt ở mức độ cao.

Khu thương mại tự do có sức hút rất lớn với các nhà đầu tư. Đà Nẵng kỳ vọng việc hình thành khu thương mại tự do sẽ tạo ra đột phá cho phát triển ngành dịch vụ, vốn là lĩnh vực thế mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của thành phố.

Văn Hùng, Hoàn Vũ 

Tin liên quan

Trang 1 / 635 - 6350 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 635 - 6350 dòngFirstPrevNextLast v