Lãi suất giảm, tín dụng vẫn tăng trưởng âm
Ngày đăng: 27/03/2024
Liên tục cho ra các gói tín dụng ưu đãi cho từng đối tượng khách hàng, giảm sâu lãi suất cho vay, công khai lãi suất để cạnh tranh… rất nhiều giải pháp mà ngành ngân hàng đã đưa ra, để kích cầu tín dụng nhưng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn chưa khả quan.

Lãi suất giảm, tín dụng vẫn tăng trưởng âm

Nếu như những năm trước, các ngân hàng chủ động gửi đề xuất về hạn mức tăng trưởng tín dụng, để ngân hàng nhà nước phê duyệt; thì năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng, ngay từ những ngày đầu năm.

Ngay khi nhận chỉ tiêu tín dụng do ngân hàng nhà nước giao, các ngân hàng đã chủ động cân đối nguồn vốn, đẩy mạnh đa dạng chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng, đặc biệt là nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.

Và những ngày gần đây, cùng với việc công khai thông tin lãi vay bình quân, các ngân hàng cũng đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi hơn.

Hiện, lãi suất cho vay bình quân, đang ở mức 5-7%, mức này giảm khá nhiều, so với năm 2023, tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng vẫn đang ở tình trạng âm. Tại Đà Nẵng, tăng trưởng tín dụng tháng 1, giảm gần 1,6%, so với cuối năm 2023; qua tháng 2, tình hình cóphần khả quan hơn nhưng tín dụng vẫn duy trì trạng thái âm 0,66%.

Theo Ngân hàng nhà nước, toàn hệ thống đang có gần 14 triệu tỷ đồng tiền gửi; Nếu không cho vay được, các ngân hàng sẽ vẫn phải trả lãi cho người gửi tiền. Vì thế, trong bối cảnh tín dụng tăng chậm, áp lực cạnh tranh của các ngân hàng càng nhiều hơn.

Hải Lý, Vũ Quân

Tin liên quan

Trang 1 / 632 - 6312 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 632 - 6312 dòngFirstPrevNextLast v