Mỹ áp đặt chính sách hà khắc đối với Iran
Ngày đăng: 08/08/2018
Sau khi ký sắc lệnh hành pháp áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran, ngày 7/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đây là các biện pháp gây sức ép hà khắc nhất từ trước đến nay nhằm đưa Tehran trở lại bàn đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng vẫn để ngỏ khả năng đưa ra một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran đồng thời sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Iran "bất kỳ lúc nào".
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Rouhani. 

Phản ứng về động thái trên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ khiến Mỹ phải "hối tiếc" và đề nghị đàm phán trực tiếp với Tehran của ông Trump thực chất là một "chiêu trò" và chỉ nhằm gây chia rẽ ở Iran.

Các biện pháp trừng phạt đợt đầu của Mỹ nhằm vào các giao dịch mua USD, vàng và các kim loại quý, cùng một số ngành công nghiệp chủ chốt như than, nhôm, thép và phần mềm sử dụng trong công nghiệp của Iran. Dự kiến đến ngày 5/11 Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đợt hai. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Mỹ vẫn có thể bị "gậy ông đập lưng ông" trong chiến lược cứng rắn với Iran bởi Tehran đã có kinh nghiệm trong việc đối phó với các lệnh trừng phạt trong quá khứ. Trong khi đó, việc cô lập Iran sẽ gây bất ổn nền kinh tế toàn cầu và tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v