Mỹ và Trung Quốc nhất trí không để xảy ra cuộc chiến thương mại
Ngày đăng: 21/05/2018
Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí từ bỏ chiến tranh thương mại và rút lại các lời đe dọa áp thuế. Tuyên bố tích cực này đã được giới chức hai bên đưa ra sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ hai nhằm giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua, và đã được truyền thông hai nước công bố ngày 20/5.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Tân Hoa Xã) 

Tân Hoa xã ngày 20/5 dẫn lời Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người đứng đầu phái đoàn cấp cao Trung Quốc cho biết hai bên đã đạt đồng thuận, sẽ không tiến hành một cuộc chiến thương mại, và sẽ ngừng tăng thuế lẫn nhau. Tuyên bố chung của hai nước cho biết Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ nhằm giảm khoản thâm hụt thương mại khổng lồ với Mỹ lên tới hơn 370 tỷ USD. Tuy nhiên, tuyên bố trên không nêu chi tiết con số mà Trung Quốc đưa ra. Theo tuyên bố chung, hai nước sẽ tránh đẩy tình trạng căng thẳng leo thang liên quan tới mức thuế quan và nhất trí giải quyết những mối lo ngại về thương mại “một cách chủ động”.

Trong thời gian qua, mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng khi hai nước liên tục đưa ra các đòn trả đũa lẫn nhau về thuế quan. Những diễn biến này làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến thương mại nếu xảy ra sẽ không chỉ gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên mà còn ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu./.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v