Đà Nẵng tập trung phát triển ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn
Ngày đăng: 04/05/2024
Tham gia phát biểu tại hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã khẳng định, việc thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo không phải là hoạt động mang tính chất phong trào, ngắn hạn, mà là một lĩnh vực có sự ưu tiên nghiên cứu, đầu tư, phát triển một cách bài bản, dài hạn.

Chủ tịch UBND TP ĐN phát biểu tại hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn VN trong chuỗi cung ứng toàn cầu”

 

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Đà Nẵng xác định công nghệ cao trong đó có ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là một bộ phận quan trọng trong 5 nhóm ngành đột phá, tạo xung lực phát triển nhanh và bền vững cho thành phố. Hiện thành phố đang xây dựng đề án "Phát triển chip bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng" dự kiến được ban hành vào giữa năm 2024, là cơ sở quan trọng để thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, xây dựng các chính sách hỗ trợ, thu hút đặc thù, thúc đẩy phát triển ngành vi mạch, bán dẫn Đà Nẵng, góp phần đưa thành phố tham gia vào chuỗi giá trị vi mạch bán dẫn và công nghệ tương lai toàn cầu.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: Trong tổng thể các nhóm chính sách, giải pháp đề ra, Đà Nẵng tập trung vào 3 nhóm giải pháp: cơ sở hạ tầng; nguồn nhân lực; các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư. Cụ thể, chuẩn bị về quỹ đất, cơ sở hạ tầng các khu công nghệ thông tin tập trung, công viên phần mềm, Công nghệ cao để các doanh nghiệp triển khai dự án về vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Hạ tầng đường truyền mạng cáp quang quốc tế, hạ tầng điện và giao thông, logistic hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu của các nhà đầu tư về vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Đà Nẵng có 1 Khu Công nghệ cao và 3 Khu công nghệ thông tin tập trung đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận.

Về nhân lực, Đà Nẵng có 37 cơ sở đào tạo liên quan đến ngành công nghệ thông tin và ngành gần liên quan lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Tổng số tốt nghiệp hằng năm ngành công nghệ thông tin và các ngành gần lĩnh vực vi mạch, bán dẫn (như điện tử viễn thông, cơ điện tử, tự động hóa…) là khoảng 5700 sinh viên. Đến nay, đã có 3 trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng công bố chỉ tiêu tuyển sinh mới kỹ sư ngành thiết kế vi mạch từ tháng 8-2024 với gần 200 chỉ tiêu/năm. Các cơ sở đào tạo đã triển khai 3 lớp chuyển đổi kỹ sư ngành gần sang lĩnh vực thiết kế vi mạch. Vừa qua, thành phố cũng đã triển khai thành công lễ khởi động đào tạo nguồn nhân lực vi mạch, bán dẫn và tổ chức đào tạo lớp giảng viên vi mạch, bán dẫn gồm 25 giảng viên của các trường đại học trên địa bàn thành phố. Đồng thời, các trường đại học trên địa bàn thành phố đã có sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế uy tín (đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan) để nâng cao chất lượng và số lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế thuộc lĩnh vực lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Biên tập: Minh Chi  

Tin liên quan

Trang 1 / 1404 - 14034 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1404 - 14034 dòngFirstPrevNextLast v