Khó khăn bủa vây chợ truyền thống
Ngày đăng: 19/04/2024
Sức mua bán giảm sút là thực trạng đang diễn ra hiện nay tại phần lớn chợ truyền thống. Tình trạng ế ẩm tại chợ không còn mang tính thời điểm, ngắn hạn, và tiểu thương chợ truyền thống đang phải đối diện với nhiều thách thức lớn hơn đến từ các sàn thương mại điện tử, đại siêu thị, thậm chí là buôn bán tự phát….Ghi nhận của PV Thời sự DaNangTV tại một số chợ truyền thống ở Đà Nẵng.

Khó khăn bủa vây chợ truyền thống

Chỉ tính riêng lĩnh vực quần áo, thời trang, có những phiên livestream kéo dài chưa đầy 2 tiếng, TikToker đã thu về tỉ tiền hàng. Cùng với đó, trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada… từ thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, đồ điện tử… mọi thứ đều sẵn có, khách hàng chỉ vài cú nhấp chuột, hàng sẽ được giao tận nhà. Có thể nhìn thấy rõ, sức cạnh tranh dường như không cân sức giữa các bên, và rõ ràng chợ truyền thống đang bị lép vế trước áp lực từ thương mại điện tử, thương mại xã hội.

Với tiểu thương chợ truyền thống, lợi nhuận chủ yếu dựa vào tiền chênh lệch giữa việc nhập và bán hàng, trong khi đó, ở các sàn thương mại điện tử, rất nhiều gian hàng ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, bán giá gốc thẳng tới tay người tiêu dùng. Điều này đã khiến chức năng trung chuyển của tiêu thương tại chợ truyền thống gần như bị gạt bỏ khỏi chu trình bán hàng. Và việc đưa hàng từ nơi sản xuất tới tay người tiêu dùng này là điểm yếu chí mạng ảnh hưởng trực tiếp tới tiểu thương chợ truyền thống trong các lĩnh vực hàng nhập khẩu, đặc biệt là hàng thời trang, hóa mỹ phẩm.

Kết thúc quý một năm 2024, hoạt động bán lẻ hàng hóa tại Đà Nẵng thu về hơn 17.800 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước; trong đó chiếm thị phần áp đảo đến từ các trung tâm thương mại siêu thị. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân phải thắt chặt chi tiêu và tìm kiếm cơ hội mua sắm giá rẻ tại các chương trình khuyến mãi giảm giá của các hệ thống siêu thị; điều này đồng nghĩa thị phần của chợ tiếp tục bị thu hẹp.

Áp lực cạnh tranh không chỉ đến từ các đối thủ mạnh là thương mại điện tử và siêu thị, thị phần nhỏ hẹp của chợ truyền thống đang phải chia sẻ cho các hoạt động buôn bán tự phát trong khu dân cư, thậm chí là xung quanh chợ.Điều này gây ra những hệ lụy vô cùng lớn cho vấn đề an sinh của tiểu thương, văn hóa chợ truyền thống và quản lý đô thị.

Hơn lúc nào hết, chợ truyền thống đang rất cần một giải pháp đồng bộ với những điểm mạnh, điểm yếu của loại hình này cùng các giải pháp công nghệ để đảm bảo đời sống cho tiểu thương. Theo các chuyên gia, cần thiết phải định hướng phát triển mô hình chợ truyền thống đồng bộ cả với công nghệ hiện đại và bền vững trong quy hoạch đô thị. Bảo đảm hài hoà lợi ích cũng như sự thống nhất quản lý, điều phối mặt bằng giá chung sao cho phù hợp để lĩnh vực bán lẻ truyền thống này cùng phát triển bền vững và lành mạnh.

Hải Lý, Vũ Quân

Tin liên quan

Trang 1 / 634 - 6338 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 634 - 6338 dòngFirstPrevNextLast v