Nhiều khó khăn trong phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau THCS
Ngày đăng: 19/03/2024
Theo đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2021- 2023”, đến năm 2025, thành phố Đà Nẵng sẽ có 30% học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, con số này mới chỉ đạt hơn 13%.

Nhiều khó khăn trong phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau THCS

Thời gian qua, ngành giáo dục TP đã đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào chủ trương, kế hoạch chỉ đạo các hoạt động giáo dục của các nhà trường. Sự đổi mới công tác tuyên truyền đã phần nào thay đổi quan điểm của học sinh và phụ huynh về học nghề sau tốt nghiệp THCS.

Tuy nhiên, tại huyện Hòa Vang - địa phương vùng ven của thành phố Đà Nẵng, nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THCS muốn học nghề nhưng không có nhiều sự lựa chọn, khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp này chủ yếu nằm ở trung tâm thành phố. Mỗi năm có khoảng 700 học sinh Hòa Vang không đỗ các trường THPT công lập. Trong khi đó, năm học 2023-2024, tại cơ sở 2 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 3 đặt tại xã Hòa Phong, chỉ đảm bảo thu nhận khoảng 180 học sinh.

Bên cạnh đó, để thay đổi nhận thức của một số người học và gia đình, về việc học nghề sau THCS không phải câu chuyện đơn giản. Các trường học thời gian qua đã có nhiều hình thức linh hoạt, khéo léo để tuyên truyền, tuy nhiên, đây vẫn là một bài toán khó.

So với giai đoạn 2018-2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn TP có chiều hướng tăng nhẹ. Nhưng để đạt được chỉ tiêu đến năm 2025, thành phố Đà Nẵng sẽ có 30% học sinh sau tốt nghiệp THCS học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, vẫn cần phải triển khai thêm nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, cần ưu tiên giải quyết nhu cầu học tập tại của người học, nhất là ở những khu vực vùng ven, tiếp tục đổi mới nội dung giáo dục hướng nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Huyền Trân, Tấn Yên, Đình Hiền

Tin liên quan

Trang 1 / 374 - 3734 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 374 - 3734 dòngFirstPrevNextLast v