Ngành Giao thông Vận tải Đà Nẵng “25 năm đi trước mở đường”
Ngày đăng: 02/01/2022
Nhìn lại 25 năm xây dựng và phát triển của ngành Giao thông - Vận tải thành phố có thể khẳng định rằng: Để có một Đà Nẵng hôm nay, ngoài sự năng động, sáng tạo, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, là sự tiên phong “đi trước mở đường”, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần tạo dựng nên thương hiệu “ Đà Nẵng – Thành phố của những cây cầu”.

Hơn 25 năm trước, tài sản của ngành Giao thông Vận tải quản lý là những con đường nhỏ hẹp cùng cây cầu đường bộ Nguyễn Văn Trỗi duy nhất và con đò ngang để nối nhịp đôi bờ… Hầu hết các tuyến đường đều hư hỏng, xuống cấp, hệ thống vỉa hè, thoát nước, chiếu sáng chưa đồng bộ.

Trước thực trạng đó, Đảng bộ, Chính quyền thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ, xây dựng Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại". Từ đó, hệ thống giao thông Đà Nẵng từng bước thay đổi diện mạo, hàng loạt các công trình giao thông quy mô lớn, hiện đại liên tiếp được triển khai và đưa vào khai thác.

 

Cầu Sông Hàn, cây cầu của ý Đảng, lòng dân nối nhịp đôi bờ Đông Tây, chấm dứt những tháng ngày lịch sử của những chuyến phà nặng nhọc, khởi đầu cho những cây cầu mang dáng hiện đại mọc lên 2 bên bờ sông Hàn, mở rộng không gian đô thị của thành phố gấp 4 lần trước đây, đồng thời hướng về biển như khát vọng vươn ra biển lớn.

Liên tiếp nhiều và rất nhiều công trình giao thông từ nội đô thành phố, đến các tuyến ven biển, ven sông, đường vành đai phía Bắc, phía Nam được hoàn thiện, nhiều cây cầu trở thành biểu tượng, mang dấu ấn năng động, sáng tạo của thành phố, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành đô thị loại I cấp Quốc gia.

 

Nếu như vào năm 1997, chiều dài mạng lưới đường bộ trên địa bàn chỉ có khoảng 420km, chỉ có 2 cây cầu, phần lớn các tuyến đường có chất lượng kém do nhiều năm không được trùng tu, thậm chí chưa đến 21% đường đô thị là đường đất, thì đến nay, toàn thành phố có gần 1.500 km đường, với hơn 1.300 km đường bê tông nhựa và đã xây dựng 74 cầu với tổng chiều dài gần 15 km; 7 tuyến đường thủy nội địa đang khai thác với tổng chiều dài là hơn 63 km.

Bên cạnh hệ thống giao thông thông suốt, các lĩnh vực vận tải, đào tạo, sát hạch lái xe có những bước tiến vượt bậc. Đến nay, đã có 20 tuyến xe buýt chất lượng cao hoạt động trong nội thành và các tỉnh lân cận. Toàn thành phố đã có 181 nút giao thông phức tạp đã lắp đặt đèn tín hiệu. Trong đó, có 62 nút đèn tín hiệu đã kết nối trực tiếp về Trung tâm điều hành để quản lý theo dõi thông qua phần mềm quản lý hệ thống, lắp đặt hơn 500 camera chuyên dụng giám sát giao thông tại các nút để phục vụ công tác xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh. Đây là một nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ, kỹ sư và công nhân ngành GTVT thành phố Đà Nẵng qua 25 năm, không ngừng nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, cũng như tổ chức triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu nền GIS, để thuận lợi cho việc quản lý hạ tầng giao thông đô thị một cách thông minh, đồng bộ, chính xác

Sau 25 năm “ đi trước mở đường”,  đồng hành với sự phát triển của thành phố, ngành GTVT Đà Nẵng đã từng bước làm chủ được khoa học công nghệ, góp phần cùng các ngành, lĩnh vực đưa thành phố phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, xứng đáng là đô thị trung tâm quốc gia, đầu tàu kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây nguyên./.

 

Văn Anh, Văn Hải, Vũ Quân

Tin liên quan

Trang 1 / 1395 - 13944 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1395 - 13944 dòngFirstPrevNextLast v