Nhiều bệnh viện miễn hoặc giảm chi phí xét nghiệm Covid-19
Ngày đăng: 03/07/2021
Trước tâm lý e ngại của nhiều bệnh nhân và người nhà mỗi khi nhập viện khám, chữa bệnh, phải bỏ ra nhiều khoản chi phí để xét nghiệm Covid-19, nhiều bệnh viện ở Đà Nẵng đã có chính sách giảm giá hoặc miễn phí toàn bộ chi phí này, để giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân cùng gia đình.
 
 Việc miễn, giảm chi phí xét nghiệm Covid-19 đã phần nào bớt đi những nỗi lo cho bệnh nhân và người nhà. 

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, theo quy định, tất cả bệnh nhân cũng như người nhà hỗ trợ chăm sóc khi điều trị nội trú, đều được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR trước khi nhập viện. Đối với những trường hợp cấp cứu, cần phẫu thuật gấp sẽ được test nhanh kháng nguyên để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong bệnh viện. Và tất cả chi phí xét nghiệm này đều được miễn phí, mức phí xét nghiệm Covid-19 chỉ được tính với người nhà thứ 2, tức là người chăm bệnh thứ 2 vào thay người ban đầu. Bác sĩ CK II Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “Khi dịch Covid-19 xảy ra khoảng 2 năm nay thì vấn đề kinh tế của người dân gặp rất nhiều khó khăn, bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện cũng có nhiều lo lắng. Thực hiện theo chủ trương của Bộ Y tế cũng như Sở Y tế TP Đà Nẵng, bệnh viện đã miễn hoàn toàn chi phí xét nghiệm cho bệnh nhân và người nhà để giảm bớt một phần gánh nặng và tránh những trường hợp đáng tiếc. Như thời gian vừa qua, vì sợ dịch bệnh, gánh nặng về việc thêm chi phí xét nghiệm mà bệnh nhân để bệnh chuyển nặng mới đến khám, dẫn đến tử vong đáng tiếc”.

Còn đối với một số bệnh viện tư nhân, chi phí xét nghiệm cũng được giảm còn một nửa hoặc chỉ còn 1/3 so với chi phí ban đầu và có sự linh hoạt cho từng trường hợp. Bác sĩ Lê Hữu Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng cho hay: Hiện tại, bệnh viện triển khai đầy đủ xét nghiệm RT - PCR và test nhanh kháng nguyên. Cả 2 loại xét nghiệm này đều có trong mục bảo hiểm y tế. Do vậy những bệnh nhân đủ điều kiện để được hưởng BHYT thì chúng tôi sẽ cho hưởng BHYT như quy định của nhà nước. Đối với những bệnh nhân chưa đủ điều kiện hưởng BHYT chúng tôi sẽ hỗ trợ giá như bệnh nhân nhập viện, thực hiện thủ thuật hoặc người nhà chăm bệnh tại bệnh viện. Ngoài ra, đối với bệnh nhân nhập viện nhiều lần, chúng tôi sẽ giảm còn 150.000 đồng tùy vào từng trường hợp”.

Thực tế trong thời gian qua, nhiều bệnh nhân vì lo ngại dịch bệnh và chi phí xét nghiệm, mà đã không đến các cơ sở y tế để điều trị khiến cho bệnh diễn biến nặng. Việc miễn, giảm chi phí xét nghiệm Covid-19, đã phần nào bớt đi những nỗi lo cho bệnh nhân và người nhà. Bà Bùi Thị Hai, bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng bày tỏ: “Mỗi lần nhập viện đều xét nghiệm thì chi phí cao, chúng tôi rất lo. Bệnh viện và nhà nước miễn phí chi phí xét nghiệm như thế này thì chúng tôi mừng lắm”.

Ngoài ra, hiện tại, tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng, đều có đội ngũ nhân viên y tế thực hiện chăm sóc toàn diện và không có thêm khoảng phí phụ thu nào. Vì vậy, trừ những trường hợp bệnh nặng, bắt buộc phải có người nhà chăm sóc, thì bệnh viện sẽ tuyệt đối không cho người nhà vào chăm bệnh để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19./.

 


Ngọc Tân

Tin liên quan

Trang 1 / 373 - 3722 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 373 - 3722 dòngFirstPrevNextLast v