Nét đẹp phong tục mua muối đầu năm
Ngày đăng: 13/02/2021
Vào dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam, có nhiều phong tục, lễ nghi được người dân gìn giữ từ đời này qua đời khác với mong muốn đem lại sự may mắn, tài lộc cho gia đình. Trong đó, phong tục mua muối đầu năm của người Việt mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp.
 Nét đẹp phong tục mua muối đầu năm 

Sau khi đón Giao thừa, nhiều người lại mua những túi muối nhỏ về để lấy may. Theo thời gian, tục mua muối đầu năm cũng có những thay đổi. Muối được đong vào các túi nhỏ, kèm theo 1 bao diêm có thể cầm tay được.

Theo quan niệm của người xưa, muối mặn tượng trưng cho sự đậm đà, hòa thuận trong tình cảm gia đình, các mối quan hệ làm ăn tốt đẹp và giúp xua đuổi tà khí, đem lại may mắn.

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” không chỉ là một thói quen, một việc hay làm trong ngày đầu năm mà câu thành ngữ này giống như một lời nhắn nhủ của người xưa truyền lại với con cháu, mang ý nghĩa tốt đẹp trong những ngày đầu năm và dần trở thành một nét đẹp trong phong tục, trong văn hóa đón năm mới của người Việt.

Đối với người dân đồng bằng Bắc Bộ, “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” là 3 việc quan trọng nhất của đời người, nên câu  “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” còn mang ý nghĩa cha mẹ nhắc nhở con cái biết tiết kiệm để dành tiền “cuối năm mua vôi” xây, sửa nhà cửa.

Vì vậy, nhiều gia đình vẫn giữ những thói quen và phong tục đẹp như mua muối đầu năm. Muối trắng tinh khiết, diêm đỏ thắm trong ngày đầu năm mang tới hy vọng một năm mới đủ đầy.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 138 - 1376 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 138 - 1376 dòngFirstPrevNextLast v