Phát huy hiệu quả mô hình chính quyền đô thị
Ngày đăng: 15/09/2024
Sau 3 năm thí điểm mô hình chính quyền đô thị, với nhiều ưu việt được phát huy, đặc biệt là thực tiễn chứng minh phù hợp với đặc điểm đô thị của thành phố, Đà Nẵng được Quốc hội quyết nghị chính thức áp dụng mô hình này, tạo cơ sở để thành phố được thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù, tạo động lực mới cho thành phố bứt phá.

 Phát huy hiệu quả mô hình chính quyền đô thị

Là địa phương có nhiều kinh nghiệm, khi trải qua thời gian dài thí điểm không tổ chức HĐND quận, phường, Đà Nẵng đã sớm “thích nghi” khi thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Mô hình chính quyền đô thị dù mới nhưng qua thực tế triển khai tại Đà Nẵng cho thấy phù hợp với địa phương, khi nhiều ưu việt được phát huy, nhất là phân cấp, ủy quyền hơn 90 nội dung công việc, được hơn 80% người dân đồng thuận.

Theo Nghị quyết 136 của Quốc hội, từ ngày 01/01/2025, Đà Nẵng sẽ chính thức tổ chức chính quyền đô thị; trong đó, Quốc hội đã quy định đồng bộ những chính sách mới bổ sung, nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động. Đặc biệt, có nhiều điểm mới đáng chú ý như: dự toán chi ngân sách của UBND quận, phường được bố trí khoản chưa phân bổ từ 2% đến 4%, để thực hiện các nhiệm vụ phát sinh; thí điểm về thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; Quy định việc liên thông cán bộ, công chức phường, xã với cấp huyện trở lên; HĐND thành phố quyết định số lượng cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã…

Hơn ai hết, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) mong chính sách mới này, sớm được áp dụng. Bởi địa phương này địa bàn rộng, dân số đông nhưng lâu nay, vẫn chỉ được bố trí 15 công chức. Cán bộ ít, không đủ bao quát nên không tránh khỏi những vi phạm xảy ra, nhất là về môi trường, trật tự đô thị.

Chính quyền đô thị được hình thành và tổ chức hướng đến mục tiêu là một bộ máy tinh gọn, tự chịu trách nhiệm, nhằm phát huy tính tự chủ cũng như tối đa mọi tiềm năng của đô thị để phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Là địa phương tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, Đà Nẵng được kỳ vọng tiếp tục phát huy hiệu quả chính quyền đô thị, làm hình mẫu để nhân rộng cho các đô thị khác trong cả nước./.

 Văn Hùng, Đình Hiền                

Tin liên quan

Trang 1 / 1465 - 14642 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1465 - 14642 dòngFirstPrevNextLast v
Chung nhan Tin Nhiem Mang