IAEA nghi ngờ Triều Tiên tái chế plutoni
Ngày đăng: 03/03/2021
Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Triều Tiên có dấu hiệu đang vận hành một nhà máy nhiệt điện để cấp nhiệt cho cơ sở tái chế thanh nhiên liệu hạt nhân. Gíám đốc của cơ quan trên cho rằng, dường như Triều Tiên cố chiết xuất plutoni để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.
 IAEA nghi ngờ Triều Tiên tái chế plutoni 

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Gíám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu trong cuộc họp của Ban lãnh đạo cơ quan này cho biết, có dấu hiệu tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Cụ thể là nhà máy nhiệt điện đamg được vận hành để phục vụ thí nghiệm hóa phóng xạ. Tuy nhiên, hiện không có biểu hiện nào về việc đang có hoạt động sản xuất tại khu tổ hợp Yongbyon, mà có thể là ở một cơ sở hạt nhân khác tại Kangson, ngoại ô Bình Nhưỡng.

Gíam đốc IAEA nhấn mạnh các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên gây lo ngại nghiêm trọng và việc Binh Nhưỡng duy trì chương trình hạt nhân, nếu có, sẽ vi phạm các nghị quyết của HĐBA. Ông hối thúc Bình Nhưỡng tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ, hợp tác thực hiện hiệu quả Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân  và giải quyết mọi vấn đề còn tồn đọng.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v