Nhật Bản, Australia đẩy mạnh hợp tác quốc phòng
Ngày đăng: 18/11/2020
Ngày 17/11, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Suga Yoshihide nhân chuyến thăm Tokyo 2 ngày. Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước khẳng định cam kết nâng cao quan hệ quốc phòng nhằm đối phó với những thách thức mới.
 Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và người đồng cấp Australia Scott Morrison. 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Suga thông báo sau 6 năm thảo luận, hai bên đã đạt được sự đồng thuận rộng rãi về Thỏa thuận Tiếp cận qua lại (RAA), một văn kiện quan trọng về hợp tác quốc phòng song phương -  cho phép quân đội hai nước đến thăm nhau, cũng như tiến hành huấn luyện và tập trận chung. Đây là thỏa thuận quốc phòng song phương đầu tiên của Nhật Bản cho phép binh sĩ nước ngoài hiện diện trên lãnh thổ nước này kể từ năm 1960, khi Nhật Bản và Mỹ ký hiệp định về quy chế cho phép lính Mỹ đồn trú.

Hai nhà lãnh đạo cũng cho biết, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về thỏa thuận này nhưng chưa biết đến khi nào mới có thể hoàn tất và được Quốc hội hai nước thông qua. Những năm gần đây, Nhật Bản đã đẩy mạnh khả năng phòng thủ khu vực bằng cách tăng cường hợp tác với các nước khác, đặc biệt là Australia.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Morrison, hai bên dự kiến sẽ thảo luận về tình hình kinh tế và đại dịch Covid-19.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v