Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Cư trú và Luật Biên phòng
Ngày đăng: 22/10/2020
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, ngày 21/10/2020, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) và dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam.
 Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Cư trú và Luật Biên phòng 

Đối với dự án luật cư trú (sửa đổi), đa số ý kiến đề nghị cho phép người dân được tiếp tục sử dụng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31/12/2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú. Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú trong trường hợp này không được coi là công cụ quản lý cư trú như hiện nay mà chỉ đơn thuần là giấy tờ xác nhận nơi cư trú công dân. Mặc dù việc chuyển sang phương thức quản lý cư trú mới là hết sức cấp bách và cần được thực hiện ngay từ thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành (1/7/2021), nhưng trong giai đoạn đầu khi việc bảo đảm điều kiện kỹ thuật cho kết nối liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú vẫn đang trong quá trình triển khai, hoàn thiện, thì khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc giao dịch tại các cơ quan, tổ chức chưa kịp triển khai xong việc kết nối liên thông hoặc với các tổ chức, cá nhân bên ngoài hệ thống các cơ quan nhà nước, người dân vẫn phải có giấy tờ nhất định để chứng minh về nơi cư trú của mình.

Buổi chiều 21/10, thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam, các đại biểu nêu ý kiến về việc chồng chéo giữa dự thảo Luật với lực lượng Công an trong nhiệm vụ duy trì an ninh, trật tự, thực thi pháp luật tại khu vực biên giới. Các đại biểu cũng có ý  kiến về Điều 35 Luật Quốc phòng không có quy định giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì việc bảo đảm an ninh, trật tự biên giới hay việc cần bổ sung hành vi “xúc phạm danh dự nhân phẩm của lực lượng thực thi nhiệm vụ biên phòng”, bởi thực tế đã xảy ra tình trạng này, do đó cần đưa vào quy định trong luật để có cơ sở pháp lý để áp dụng các biện pháp xử lý. Các đại biểu cũng đề nghị chỉ quy định là thực hiện đối ngoại biên phòng và giải quyết các sự kiện tại biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 1383 - 13824 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1383 - 13824 dòngFirstPrevNextLast v