Đà Nẵng sơ kết công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19
Ngày đăng: 26/09/2020
Sáng ngày 26/9/2020, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Đà Nẵng tổ chức sơ kết công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua và triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp sắp tới để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì hội nghị.
 Đà Nẵng sơ kết công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 

Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng trải qua 2 đợt bùng phát dịch Covid-19 với tổng cộng 395 ca bệnh. Trong đó đợt thứ hai, Đà Nẵng là tâm dịch của cả nước khi ghi nhận 389 trường hợp mắc Covid-19 và đã có 31 trường hợp tử vong. Có tổng cộng 60 điểm nóng được thiết lập vùng cách ly y tế. Với sự hỗ trợ từ Trung ương, các chuyên gia của Bộ Y tế, các địa phương bạn, Đà Nẵng đã nỗ lực, huy động sự chung sức của toàn hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng của toàn dân, triển khai nhiều biện pháp ứng phó quyết liệt, mạnh mẽ, chủ động, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả”, “chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân”. Trong thời gian ngắn, 61 cơ sở cách ly được thiết lập tổ chức cách ly hơn 11.600 trường hợp tiếp xúc gần. Thành lập gần 3.000 Tổ Công tác Covid-19 cộng đồng. Các ổ dịch nhanh chóng được khoanh vùng để xử lý, can thiệp y tế phù hợp.

Từ năng lực 700 mẫu/ngày, trong thời gian ngắn, ngành y tế đã nâng cao năng lực xét nghiệm tối đa gần 13.000 mẫu/ngày. Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi được thiết lập là cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 với đầy đủ trang thiết bị, kỹ thuật, hệ thống hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia, cán bộ y tế từ Bộ Y tế và các địa phương. Để đảm bảo yêu cầu khoanh vùng, dập dịch thì thành phố cũng đã áp dụng cách ly xã hội, và triển khai nhiều giải pháp liên quan khác để kiểm soát dịch, hạn chế lây lan ra cộng đồng. Thành phố cũng đã tiếp nhận sự hỗ trợ rất lớn từ nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp Đà Nẵng chống dịch.

Đến nay, Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch bệnh và đã không còn ca bệnh Covid-19 nào phải tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh hiện vẫn tiềm ẩn, vì vậy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép.

Trên cơ sở đúc kết những bài học kinh nghiệm trong thực tế qua hai đợt chống dịch vừa qua, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế, nhất là thông điệp 5K;  tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”. Các sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với các kịch bản, diễn biến của dịch bệnh, quyết tâm không để dịch quay trở lại và bùng phát trên địa bàn thành phố.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của các ngành, địa phương trong triển khai các giải pháp phòng chống dịch, cũng như cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của các địa phương bạn, các nhà hảo tâm, các tổ chức, đơn vị và đặc biệt là sự đồng thuận chung tay từ người dân thành phố. Từ thực tiễn này sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm tốt trong thời gian tới. 

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở các nước trên thế giới và nguy cơ dịch vẫn đang tiềm ẩn với cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, vì vậy, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai giải pháp phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan, để đảm bảo thành phố thực hiện mục tiêu kép.

Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị ngành y tế sớm tham mưu xây dựng hướng dẫn về các biện pháp phòng chống dịch với người nhập cảnh một cách đồng bộ, phân công cụ thể, rõ ràng. Các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý người nước ngoài. Đề nghị đẩy nhanh việc giải quyết hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Văn Hùng, Đình Hiền

Tin liên quan

Trang 1 / 236 - 2357 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 236 - 2357 dòngFirstPrevNextLast v