Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV
Ngày đăng: 22/05/2020
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, chiều ngày 21/5/2020, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã nghe Tờ trình về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) và thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.
  Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV 

Theo Tờ trình về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các loại hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài; minh bạch hóa quy định và nâng cao điều kiện đầu tư kinh doanh đối với hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Báo cáo thẩm tra dự án Luật này, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu ra một số vấn đề cần hoàn thiện, làm rõ, nhất là chính sách đối với lao động về bình đẳng giới; về trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sau khi lao động về nước; về trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc; bổ sung đánh giá về khả năng nguồn lực để phù hợp thực tiễn…

Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, nhiều ý kiến đại biểu đồng ý bổ sung chức năng giám định tư pháp cho Phòng kỹ thuật hình sự thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Các ý kiến thảo luận cũng tán thành với phạm vi sửa đổi để khắc phục hạn chế kéo dài trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ án kinh tế tham nhũng. Đồng thời đề nghị cần quy định chặt chẽ về giám định viên tư pháp; bỏ quy định về trường hợp đặc biệt với việc trưng cầu giám định. Ngoài ra, cần quy định rõ trách nhiệm giám định viên tư pháp và quy định việc bồi thường thiệt hại khi đưa ra kết quả giám định sai. Bên cạnh đó, cần quy định về đảm bảo thời gian và kinh phí cho hoạt động giám định.

Hà Hùng

Tin liên quan

Trang 1 / 1398 - 13980 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1398 - 13980 dòngFirstPrevNextLast v