Israel thận trọng về kế hoạch hòa bình Trung Đông
Ngày đăng: 20/05/2020
Tân Ngoại trưởng Israel đánh giá kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump mang lại cơ hội lịch sử song quá trình thực hiện đề xuất này cần phải đi đôi với việc duy trì các thỏa thuận hòa bình khu vực. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Israel không đơn phương sáp nhập một số khu vực ở Bờ Tây.
 Tân Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi 

Trong một tuyên bố, tân Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi cho biết kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Trump sẽ được thúc đẩy một cách có trách nhiệm. Tuy nhiên, quan chức này cũng nhấn mạnh, các thỏa thuận hòa bình khu vực và lợi ích chiến lược của Israel vẫn cần phải được duy trì.

Kế hoạch trên bao gồm việc sáp nhập các cộng đồng định cư Do Thái ở Bờ Tây vấn đề này đã và đang vấp phải sự phản đối từ phía Palestine cũng như cộng đồng quốc tế. Hiện, Israel đã lên kế hoạch sáp nhập thung lũng Jordan và một số khu định cư ở Bờ Tây trong tháng 7 tới.

Về vấn đề này, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Israel không đơn phương tiến hành quá trình sáp nhập bởi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. EU cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ tái khởi động tiến trình hòa đàm Trung Đông, đồng thời khẳng định Giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất để đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực. EU bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ tái khởi động những cuộc đàm phán hòa bình đang bị đình trệ lâu nay giữa Israel và chính quyền Palestine.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v