.png)
Sông Cổ Cò
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính và tái cấu trúc sản phẩm du lịch, việc phát triển các không gian văn hóa ven sông sẽ là mũi nhọn mới, hình thành sản phẩm du lịch hút khách cho thành phố. Đến nay, sau khi hợp nhất Quảng Nam - Đà Nẵng, bên cạnh sông Hàn, sông Cổ Cò, sông Cẩm Lệ, sông Vĩnh Điện, thành phố có thể phát triển thêm những tuyến du lịch đường thủy gắn với nhiều con sông khác của Quảng Nam cũ. Đây là tiềm năng rất lớn để thành phố khai thác du lịch đường thủy, góp phần đưa du lịch thành phố lên một tầm cao mới. Không gian hai bên dòng Cổ Cò, sông Vĩnh Điện, sông Cẩm Lệ hiện còn giữ được những yếu tố làng nghề truyền thống, khu dân cư lâu đời. Đó chính là điều kiện thuận lợi để khôi phục các làng văn hóa ven sông, vừa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, vừa phát triển du lịch thành phố. Trong đó, việc khơi thông sông Cổ Cò mang ý nghĩa rất lớn và được đông đảo người dân ủng hộ. Bởi, ngoài vấn đề giao thông hay du lịch, khôi phục tuyến sông này cũng còn là sự đánh thức những giá trị văn hóa xưa, gắn với thương cảng, làng nghề, chùa chiền dọc từ Đà Nẵng đến Hội An. Dù có nhiều tiềm năng, lợi thế, song việc phát triển du lịch đường thủy vẫn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn, cần sớm tháo gỡ. Nhiều tuyến vẫn gặp vướng mắc như tuyến sông Cẩm Lệ chưa được nạo vét đồng bộ, tàu lớn không thể hoạt động; tuyến từ sông Hàn đến bến Ngự phía sau chùa Quán Thế Âm bị đá ngầm chắn luồng. Bên cạnh đó, sau khi khơi thông sông Cổ Cò, cả hệ thống chính trị, đơn vị làm du lịch cần phải tính toán đến các phương tiện phục vụ, điểm dừng chân cho du khách, từ đó kết nối với các sản phẩm văn hóa, sinh thái đặc trưng. Song song đó, thành phố cũng cần cần vào cuộc quyết liệt hơn trong việc xác định các điểm dừng chân trên các tuyến sông hiện có.
Xuân Dũng – Quốc Cường