
Giờ học của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Hoa Lư (quận Thanh Khê)
Theo đó, trong bối cảnh triển khai đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng; để bảo đảm quyền lợi cho con em cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Nam trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đặc biệt là trong công tác tuyển sinh lớp 1 và lớp 6, UBND thành phố đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện có phương án ưu tiên tiếp nhận học sinh thuộc diện này tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn theo nguyên tắc công khai, minh bạch và đúng đối tượng.
UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng phương án tiếp nhận và ưu tiên tuyển sinh cho con cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Nam đang công tác tại các cơ quan đơn vị thuộc diện sáp nhập; bảo đảm việc học tập không bị gián đoạn nhất là trong các cấp học mầm non, tiểu học và THCS; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam nắm số lượng học sinh là con cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu chuyển trường về Đà Nẵng học tập. Các phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát danh sách học sinh thuộc đối tượng nêu trên để có phương án bố trí phù hợp.
Ưu tiên bố trí học sinh vào học tại các trường gần nơi cư trú hoặc nơi làm việc của phụ huynh, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt và học tập. Đồng thời, thành phố yêu cầu việc tổ chức dạy học bảo đảm 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học; bảo đảm sĩ số học sinh phù hợp ở các cấp học. Các địa phương phải điều tra chính xác số trẻ theo từng độ tuổi, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, tránh tình trạng quá tải, đảm bảo đủ chỗ học. Công tác tuyển sinh phải công khai, minh bạch, với 5 yếu tố rõ ràng gồm: tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu, thời gian, phương thức và trách nhiệm trong tổ chức thực hiện.
Nhật Hạ