Hiệu quả từ các mô hình dân vận khéo về bảo vệ môi trường
Ngày đăng: 05/05/2024
Các mô hình “Dân vận khéo” về môi trường tại các địa phương, được sáng tạo, thực hiện với nhiều cách làm khác nhau, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là chung tay hành động để bảo vệ môi trường tại khu vực mình đang sinh sống, cũng như giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp cho thành phố Đà Nẵng.

Hiệu quả từ các mô hình dân vận khéo về bảo vệ môi trường


Định kỳ mỗi tuần hoặc mỗi tháng, người dân thuộc các khu dân cư tại phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu đều tập trung tại điểm tập hợp rác thải của mỗi khu vực, để cùng nhau phân loại rác, và bán để gây quỹ an sinh xã hội. Dần dà, việc làm này đã trở thành nếp sống của người dân trên địa bàn.

Việc phân loại rác thải tại nguồn này để thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh vì môi trường” của phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu. Những ngôi nhà xanh này được làm bằng khung thép hoặc sắt mỏng, lợp mái tôn, khá gọn nhẹ, có thể di chuyển được, có cửa đóng, mở thuận tiện cho người dân đặt để các loại phế liệu. Hiện nay, có 27/27 khu dân cư thực hiện. Để tạo được sự đồng thuận như vậy, trước đó, ban điều hành khu dân cư đã dùng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động người dân.

Còn đây là mô hình “Phân loại và thu gom rác tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội” tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Để thực hiện mô hình, các chi bộ đã mua sắm tủ lưới đựng phế liệu, xe thu gom lưu động, sọt rác phát cho từng hộ để phân loại tại nhà, đồng thời thành lập tổ thu gom rác tái chế lưu động, định kỳ hằng tháng đến thu gom tại từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, số tiền bán phế liệu gây quỹ được mở sổ theo dõi rõ ràng, công khai trên zalo của tổ, vì vậy tạo được lòng tin của bà con.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều mô hình “Dân vận khéo” về môi trường, không chỉ là những mô hình được nhân rộng theo Đề án số 04 tại các địa phương, mà còn nhiều mô hình đăng ký mới, với đa dạng cách làm, và có sự quản lý, minh bạch trong quá trình thực hiện, đã thu hút, tập hợp sức mạnh nhân dân trong việc bảo vệ môi trường sống, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Thùy Trang, Vũ Quân, Phương Huy

 

Tin liên quan

Trang 1 / 640 - 6394 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 640 - 6394 dòngFirstPrevNextLast v