Vẹn nguyên những ký ức về Đại thắng mùa Xuân năm 1975
Ngày đăng: 30/04/2024
Đại thắng mùa xuân năm 1975 là một trong những chiến công hiển hách nhất, lẫy lừng nhất, vang dội nhất, trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. 49 năm đã trôi qua, nhưng, ký ức về chiến thắng lịch sử ấy, vẫn không phai nhòa trong lòng những người cựu chiến binh Đà Nẵng, mỗi khi tháng Tư lại về… Phóng sự được thực hiện Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Vẹn nguyên những ký ức về Đại thắng mùa Xuân năm 1975


Thắng lợi mùa Xuân năm 1975 có sự đóng góp không nhỏ sức người, sức của và tinh thần hướng về miền Nam yêu thương của nhân dân thành phố Đà Nẵng. Trong đó, chiến dịch Đà Nẵng thắng lợi (từ ngày 26-3 đến 29-3), có ý nghĩa quan trọng, góp phần làm thay đổi cục diện chiến tranh theo hướng có lợi cho ta…

Trong ký ức của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Ngọc Trung, sau ngày thành phố được giải phóng, Mặt trật 4 Quảng Đà thành lập Ban Quân quản thành phố Đà Nẵng, để hỗ trợ và triển khai các vấn đề an ninh, trật tự xã hội. Huy động nhân dân tham gia sửa đường, bắc cầu, tạo điều kiện cho cánh quân “duyên hải” gồm Quân đoàn 2 và Sư đoàn 3, Quân khu 5 vào Nam để chiến đấu trận quyết chiến cuối cùng giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam ngày 30-4-1975 lịch sử.

Còn với cựu chiến binh Trần Văn Sáu, thời khắc chiến dịch Tổng tiến công giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước thắng lợi hoàn toàn, là những ký ức đã khắc sâu trong tâm khảm của người cựu binh này. Lúc ấy cùng với cả nước, không khí giải phóng lan tỏa rộng khắp tại Đà Nẵng, người dân tràn ra đường vỡ òa trong niềm vui, niềm tự hào và xúc động khi những hy sinh của bao chiến sỹ cách mạng, cuối cùng, đã làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc.

Những người cựu binh này, vẫn luôn nhớ về thời khắc lịch sử ấy, như một trách nhiệm mà người dân nào cũng làm vì tình yêu Tổ quốc. Vì vậy, đôi khi họ chỉ giữ phần ký ức cho riêng mình. Thế nhưng, thế hệ đang hưởng thành quả của độc lập, của thống nhất đất nước hiện nay cần phải biết và tri ân những câu chuyện tưởng chừng như bình dị nhưng thực chất là anh hùng. Trong đó, ký ức về ngày 30/4/1975 của chính những nhân chứng lịch sử, những người đã đi qua cuộc chiến có một ý nghĩa rất đặc biệt và cần được lưu giữ.

49 năm đã trôi qua, nhưng mỗi khi đến những ngày tháng tư lịch sử hằng năm, lại khơi gợi trong chúng ta niềm tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc. Với thế hệ may mắn được sinh ra và lớn lên khi đất nước không còn tiếng súng càng thêm trân trọng những giá trị của hòa bình mà các thế hệ cha anh đã phải hy sinh bằng xương máu. Chiến thắng lịch sử ngày 30-4-1975 và những thành tựu sau hơn 30 năm đổi mới sẽ mãi mãi tiếp thêm năng lượng, cổ vũ nhân dân và dân tộc ta vững bước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, xây dựng quê hương Đà Nẵng nói riêng ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Anh Quân, Phương Huy        

Tin liên quan

Trang 1 / 1403 - 14029 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1403 - 14029 dòngFirstPrevNextLast v