Xây dựng thói quen tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
Thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thì giờ đây, người tiêu dùng Đà Nẵng đã dành sự quan tâm nhiều hơn đối với các sản phẩm an toàn, có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Ghi nhận tại các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố, cho thấy người dân thường có thói quen “check” mã vạch, để xem sản phẩm mình mua được sản xuất từ đâu, quy trình như thế nào, thời hạn sử dụng bao lâu. Đặc biệt, với các loại nông sản tươi sống, phần lớn ưa chuộng các sản phẩm đến từ thương hiệu quen thuộc, có uy tín trên thị trường.
Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố, mỗi năm, Đà Nẵng tiêu thụ khoảng 62.000 tấn rau, 48.000 tấn trái cây, 44.200 tấn thịt gia súc, gia cầm, 87.000 tấn thủy sản khai thác và 4.000 tấn thủy sản nuôi. Tuy nhiên, do đặc thù nền sản xuất nông nghiệp của thành phố có quy mô nhỏ, sản lượng hằng năm, chỉ đủ cung cấp khoảng dưới 10% nhu cầu rau, 15-20% nhu cầu thịt gia súc, gia cầm, hơn 20% nhu cầu thủy sản nuôi. Còn lại, gần 90% sản lượng nông sản thực phẩm thành phố tiêu dùng, được cung ứng từ ngoại tỉnh. Vì vậy, việc ký kết với các nhà sản xuất để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là giải pháp đang được thành phố siết chặt hiện nay.
Theo các chuyên gia kinh tế, một thị trường tiêu dùng minh bạch, trách nhiệm phải được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối cho đến bàn ăn. Điều này, không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng mà còn bảo vệ lợi ích cho nhà sản xuất, các tổ hợp tác, hợp tác xã, từng bước xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến an toàn thực phẩm.
Anh Quân, Quang Tấn