Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thăm và làm việc tại tỉnh Attapeu- Lào
Ngày đăng: 04/07/2022
Nhằm tăng cường hợp tác, đánh giá việc hỗ trợ cho các tỉnh Nam Trung Lào giai đoạn 2018-2022 và triển khai các chương trình hợp tác trong thời gian đến giai đoạn 2023-2027, sáng ngày 03/7/2022, Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền tỉnh Attapeu, CHDCND Lào. Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu Let Xaynhaphone cùng đại diện lãnh đạo của tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn.
Cùng dự buổi làm việc có Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại các tỉnh Nam Trung Lào Nguyễn Văn Trung; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh; Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Ngô Xuân Thắng; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố. Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng Let Xaynhaphone nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tại Attapeu và trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Đà Nẵng đã dành cho tỉnh nhà, đồng thời khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần vun đắp truyền thống đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt gắn bó keo sơn giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 địa phương Đà Nẵng - Attapeu.. Thông báo với đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng Let Xaynhaphon cho biết, Attapeu là tỉnh có mức tăng trưởng cao về kinh tế nhưng thu nhập trực tiếp của người dân còn thấp. Đồng thời, đánh giá cao các chương trình, dự án hợp tác, hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng với tỉnh Attapeu trong giai đoạn 2013-2017 và giai đoạn 2018-2022 đúng tiến độ, đã mang lại hiệu quả tốt, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của Attapeu. Trong các lĩnh vực mà thành phố hỗ trợ cho các địa phương Lào, thì việc hỗ trợ về giáo dục đào tạo đạt hiệu quả, chất lượng tốt nhất. Cán bộ, học sinh của các địa phương Lào sau khi tốt nghiệp tại Đại học Đà Nẵng về nước phần lớn được tiếp nhận, bố trí công tác tại các cơ quan Đảng, Chính quyền, một số đã được đề bạt giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các sở, ngành quan trọng.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất kế hoạch tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào và trao đổi đoàn các cấp trong thời gian đến (giai đoạn 2023-2027). Tổ chức học tập kinh nghiệm ngắn hạn tại Đà Nẵng cho cán bộ tỉnh và nghiên cứu hỗ trợ nâng cấp Phòng thu thanh của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Attapeu. Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác về đầu tư, thương mại du lịch…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh Attapeu và bày tỏ vui mừng khi được đến thăm và làm việc tại đây; đồng thời chia sẻ những khó khăn trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đối với kinh tế và đời sống người dân Attapeu. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nói chung, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng nói riêng, luôn coi trọng việc vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào, trong đó có quan hệ giữa Đà Nẵng và Attapeu. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, thành phố Đà Nẵng luôn đồng hành và chia sẻ những khó khăn cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Attapeu trong xây dựng và phát triển.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã thông báo đến tỉnh bạn tình hình phát triển kinh tế-xã hội và định hướng phát triển của Đà Nẵng trong thời gian đến, cũng như đánh giá cao sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Chính quyền tỉnh Attapeu và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành của tỉnh, trong việc triển khai các dự án, chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng và Attapeu. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận những ý kiến đề xuất của tỉnh Attapeu trong việc hỗ trợ, hợp tác để cùng phát triển trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, thương mại, đặc biệt hỗ trợ trong việc nghiên cứu, đánh giá tổng thể tình hình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Attapeu. 

Năm 2022 được xác định là Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, và là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ hai nước, kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 - 05/9/2022) và 45 năm Ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác  Việt Nam - Lào (18/7/1977- 18/7/2022). Trong dịp này, thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, và thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trân trọng mời Bí thư, tỉnh trưởng Let Xaynhaphon và đoàn đại biểu tỉnh Attapeu sang thăm thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Attapeu, về “Chương trình hợp tác giai đoạn 2023-2027”. Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng và Sở Công Thương tỉnh  Attapeu.

Trong khuôn khổ thăm và làm việc, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã tặng tỉnh Attapeu 30 máy tính bảng; hỗ trợ 500 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội.

*Sáng cùng ngày, Đoàn lãnh đạo cấp cao thành phố Đà Nẵng đã đến thăm Hội người Việt Nam tại tỉnh Attapeu, Trường THCS Hữu nghị Lào - Việt và thăm Trung tâm đào tạo tiếng Việt tại Attapeu. Đến thăm Hội Người Việt Nam tại Attapeu và Trường THCS Hữu nghị Lào - Việt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh ghi nhận, đánh giá cao Hội người Việt Nam tại Attapeu, đồng thời mong muốn Hội tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, định hướng kiều bào Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng, chấp hành tốt pháp luật, phối hợp thực hiện hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường giao lưu, gắn kết tình hữu nghị giữa hai địa phương. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng mong muốn lãnh đạo nhà trường tiếp tục khai thác hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ tốt công tác giảng dạy tiếng Việt cho học sinh. Đây là ngôi trường của Hội Người Việt tại tỉnh Attapeu, được triển khai xây dựng vào đầu năm 2019 và đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ cho năm học 2019 - 2020, với quy mô 8 phòng học, 1 phòng họp, 1 phòng làm việc của giáo viên và 4 nhà vệ sinh. Tổng kinh phí xây dựng trường 9 tỷ đồng (tương đương 3,2 tỷ kíp) do thành phố Đà Nẵng hỗ trợ. Ngôi trường không chỉ tiếp nhận, giảng dạy cho con em người Việt Nam trong tỉnh, mà còn mở rộng tiếp nhận, giảng dạy cho con em các bạn Lào. Đây là ngôi trường gìn giữ, duy trì và phát huy việc sử dụng tiếng Việt, quảng bá văn hóa Việt Nam tại tỉnh Attapeu. Đến thăm Trung tâm đào tạo tiếng Việt tại Attapeu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao kết quả hoạt động của Trung tâm thời gian qua, đồng thời mong muốn trung tâm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nỗ lực dạy tiếng Việt cho người Lào; giới thiệu văn hóa Việt cũng như những hình ảnh đẹp của con người Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng đến với đất nước bạn Lào cũng như các nước trên thế giới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, thành phố sẽ nỗ lực tiếp tục hỗ trợ vật chất, nhân lực đối với Trung tâm; đồng thời tạo điều kiện cho hội sang thăm, học tập kinh nghiệm tại thành phố Đà Nẵng.

Dịp này, thành phố Đà Nẵng tặng 3 máy tính xách tay, 10 máy tính bảng cho Trường Hữu nghị của Hội người Việt Nam; hỗ trợ 2 máy tính xách tay, 10 máy tính bảng cho Trung tâm đào tạo tiếng Việt tại Attapeu.

 

 Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Đà Nẵng thăm, làm việc với Trường Chính trị - Hành chính

tỉnh Sê Kông.  

*Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, chiều ngày 03/7/2022, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Đà Nẵng do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng dẫn đầu đã đến tỉnh Sê Kong. Tại đây, Đoàn đã đến thăm, làm việc với Trường Chính trị - Hành chính tỉnh và đến viếng hương gia đình đồng chí Buôn Nhơn, cố Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông. Cùng đi có Bí thư, Tỉnh truởng tỉnh Sekong Leklay Sivilay.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao công tác đào tạo cán bộ của trường trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ vui mừng khi thấy nhà trường đã phát huy được hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị mà thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ trong thời gian qua… Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cam kết thành phố Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện để Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sekong phát triển đúng tầm với vị trí, vai trò trong hệ thống trường Chính trị của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thông tin, năm 2011 thành phố Đà Nẵng hỗ trợ 10 tỷ đồng để xây dựng trường, từ đó đến nay đã thực hiện có hiệu quả công tác giảng dạy cho đội ngũ cán bộ trong tỉnh. Do đó, thời gian tới mong muốn Trường Chính trị- Hành chính tỉnh Sekong hợp tác tốt với Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng thực hiện tốt chức năng đào tạo cán bộ….. Tại buổi thăm, lãnh đạo thành phố đã trao tặng nhà trường 5 máy tính xách tay.

Ngay sau đó, Đoàn lãnh đạo cấp cao thành phố đã đến thăm gia đình, viếng hương đồng chí Buôn Nhơn, cố Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông. Cố bí thư tỉnh Sê Kông Buôn Nhơn,  sinh năm 1928, người Hội An, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ. Tham gia Cách mạng tháng 8/1945. Đến năm 1948 được Khu ủy Khu V chọn làm công tác vận động, vượt Trường Sơn sang giúp đỡ nước bạn Lào và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương, rồi đảng viên Đảng Nhân dân cách mạng Lào. Khi hòa bình lập lại, năm 1984, đồng chí  trở thành Bí thư Tỉnh ủy Sê Kông. Năm 2018, đồng chí Buôn Nhơn qua đời, hưởng thọ 90 tuổi.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng gửi lời chúc sức khỏe đến thân nhân gia đình cố Bí thư Buôn Nhơn, đồng thời mong muốn thân nhân gia đình sẽ có dịp về thăm lại quê hương cũng như thăm thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

Hoàn Vũ

Tin liên quan

Trang 1 / 1394 - 13934 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1394 - 13934 dòngFirstPrevNextLast v