Nhóm Bộ Tứ ra tuyên bố chung
Ngày đăng: 25/05/2022
Chiều ngày 24/5/2022, Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ đã bế mạc ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo 4 nước thành viên gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ đã ra tuyên bố chung nhất trí hợp tác vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới, phối hợp về an ninh y tế toàn cầu, xây dựng cơ sở hạ tầng và một loạt vấn đề khác.
 Nhóm Bộ Tứ ra tuyên bố chung 

Tuyên bố chung tái khẳng định cam kết của 4 nước tìm giải pháp để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, nhấn mạnh trọng tâm của trật tự thế giới là tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, đồng thời khẳng định các quốc gia phải tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp phù hợp với luật quốc tế. Nhóm Bộ Tứ cam kết hợp tác với các đối tác trong khu vực vì mục tiêu một Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương tự do và rộng mở, trong đó có việc tôn trọng triệt để luật pháp quốc tế, nhất là những nội dung được phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, ủng hộ duy trì tự do hàng hải và hàng không nhằm đối phó các thách thức liên quan đến trật tự dựa trên các quy tắc hàng hải, trong đó có ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Tuyên bố cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Bộ Tứ cũng cam kết sẽ hợp tác với các thể chế đa phương, trong đó có LHQ và nước trong khu vực để đối phó với các thách thức toàn cầu, như: đại dịch Covid-19, an ninh y tế, sản xuất và phân phối vaccine, ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, chống biến đổi khí hậu toàn cầu và đảm bảo an ninh mạng. Bộ Tứ cũng sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sản xuất, khơi thông các chuỗi cung ứng và phục hồi kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v