Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc
Ngày đăng: 27/10/2021
Chiều ngày 26/10/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hội nghị nằm trương chuỗi các sự kiện Hội nghị cấp cao các nước ASEAN và ASEAN với các đối tác.
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc. 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In khẳng định, ASEAN là trọng tâm ưu tiên trong “Chính sách hướng Nam mới tăng cường” của Hàn Quốc; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; hỗ trợ ASEAN ứng phó dịch bệnh. Trong đó, Hàn Quốc quyết định đóng góp 5 triệu USD vào Quỹ ASEAN ứng phó với Covid-19. Thủ tướng Moon Jae-In cảm ơn Việt Nam với vài trò điều phái quan hệ ASEAN - Hàn Quốc đã làm cho quan hệ hai bên thêm thiết thực, hiệu quả.

Các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác với Hàn Quốc. Với tư cách đại diện nước điều phối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, hơn 3 thập kỷ qua, quan hệ ASEAN - Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành quả quan trọng, thực chất, đóng góp tích cực vào hoà bình, an ninh và phát triển thịnh vượng tại khu vực. Việt Nam và ASEAN hoan nghênh, ủng hộ Hàn Quốc triển khai “Chính sách Hướng Nam mới tăng cường” thúc đẩy hợp tác với khu vực vì các mục tiêu hướng đến Người dân, Hòa bình và Thịnh vượng; phù hợp với 3 trụ cột hợp tác của Cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng đánh giá cao Hàn Quốc đã dành 30 triệu USD tài trợ các nỗ lực ứng phó Covid - 19 của ASEAN và cảm ơn Hàn Quốc vừa đóng góp thêm 5 triệu USD cho Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19.

Hướng về tương lai, để mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Hàn Quốc, với vai trò là điều phối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc tăng cường phối hợp với ASEAN trong phòng chống dịch bệnh, trở thành trung tâm đầu mối sản xuất vaccine của khu vực; với thế mạnh về công nghệ số, kinh tế số, ASEAN mong Hàn Quốc tích cực hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, vừa giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi, vừa đóng góp hiệu quả cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v