Liên hợp quốc cảnh báo mật độ khí gây hiệu ứng nhà kính tăng cao
Ngày đăng: 26/10/2021
Mật độ khí gây hiệu ứng nhà kính trong khí quyển đã tăng lên mức kỷ lục mới trong năm ngoái và nhiều khả năng xu hướng tăng này sẽ tiếp tục trong năm 2021.
 Liên hợp quốc cảnh báo mật độ khí gây hiệu ứng nhà kính tăng cao. 

Đây là cảnh báo mới được đưa ra trong báo cáo về khí hậu do Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) của Liên hợp quốc công bố ngày 25/10/2021, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) sắp khai mạc vào cuối tháng 10/2021.

WMO nêu rõ tốc độ gia tăng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính trong năm ngoái đã vượt mức trung bình hằng năm trong giai đoạn 2011-2020 và xu hướng tăng này được dự báo sẽ tiếp tục trong năm nay. Tổ chức này cho biết, chừng nào lượng khí CO2 tiếp tục thải ra môi trường, nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng.

Theo WMO, đại dịch Covid-19 khiến kinh tế suy thoái, dẫn đến lượng khí phát thải mới tạm thời giảm, song điều này không gây tác động rõ rệt đối với nồng độ khí phát thải trong khí quyển và tốc độ tăng của lượng khí này. Báo cáo của WMO liệt kê 3 loại khí gây hiệu ứng nhà kính chính, gồm CO2, metan và N2O. Nồng độ của cả 3 loại khí này đều tăng trong năm 2020. Trong đó, khí CO2 là tác nhân chính, chiếm tới 66% tác động khiến Trái đất nóng lên.

Ngoài ra, WMO cảnh báo với việc khí phát thải tiếp tục tăng cùng với việc nhiệt độ tăng cao, con người có thể hứng chịu thêm nhiều thời tiết cực đoan, như :nắng nóng gay gắt, mưa lớn, băng tan hay mực nước biển tăng và tất cả điều này sẽ gây ra những tác động kinh tế-xã hội nghiêm trọng.

 (TTXVN)

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v