Ngày 24/10/2021, Quốc hội tiếp tục thảo luận về phòng chống tham nhũng
Ngày đăng: 24/10/2021
Tiếp tục kỳ họp thứ II Quốc hội khóa XV, hôm nay, ngày 24/10/2021, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về: các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.
 Ngày 24/10/2021, Quốc hội tiếp tục thảo luận về phòng chống tham nhũng 

Theo báo cáo tại kỳ họp, các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng về trật tự an toàn xã hội đều được khẩn trương kiểm tra làm rõ, tội phạm về trật tự xã hội tiếp tục được kéo giảm hơn 8% so với kỳ báo cáo trước. Tuy nhiên, tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu lại diễn ra phức tạp, nhất là các vi phạm trong hoạt động đấu thầu, đấu giá, xã hội hóa y tế và chỉ định thầu mua trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong năm qua, các Tòa án cũng đã xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng gây ra thiệt hại đặc biệt lớn, được dư luận xã hội quan tâm. Từ đầu tháng 10 năm ngoái đến hết tháng 9 năm nay, các Tòa án đã thụ lý gần 540.000 vụ việc, hơn 80% trong số này đã được giải quyết. Số vụ việc đã thụ lý và đã giải quyết có giảm do ảnh hưởng bởi Covid-19, một số vụ việc không thể mở phiên tòa. Theo Chính phủ, công tác điều tra, truy tố, xét xử được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đúng theo quan điểm là không có vùng cấm, không có ngoại lệ và tạo bước đột phá trong công tác phòng chống tham nhũng. 51 người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 16 người, kỷ luật 35 người.

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về phạm vi, các nguyên tắc cơ bản của phiên tòa trực tuyến, một số yêu cầu khi tổ chức phiên tòa trực tuyến, đồng thời góp ý trực tiếp vào nội dung dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

VTV

Tin liên quan

Trang 1 / 29 - 286 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 29 - 286 dòngFirstPrevNextLast v