Nhà văn Sơn Tùng qua đời, "Búp sen xanh" còn tỏa hương mãi mãi
Ngày đăng: 23/07/2021
Nhà văn Sơn Tùng, tác giả tiểu thuyết nổi tiếng “Búp sen xanh” đã qua đời vào hồi 23 giờ 5 phút ngày 22/7/2021 tại nhà riêng, (ngõ Văn Chương, phố Khâm Thiên, thành phố Hà Nội), hưởng thọ 93 tuổi.
 
 Nhà văn Sơn Tùng. 

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều vừa chia sẻ thông tin và bày tỏ niềm thương tiếc đối với nhà văn có nhiều tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nổi bật nhất là “Búp sen xanh.” 

“Búp sen xanh” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 1982) là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng, người đã dành trọn cuộc đời mình để viết về Bác Hồ và các vị anh hùng, những nhà cách mạng lỗi lạc của dân tộc. Tác phẩm kể về thời thơ ấu và một phần tuổi trẻ của cậu bé Nguyễn Sinh Cung ở làng quê Nghệ An, rồi kinh đô Huế, nơi đã nuôi dưỡng ý chí, tâm hồn và nhân cách của một nhà hoạt động cách mạng vĩ đại.

Với tiểu thuyết này, nhà văn Sơn Tùng thực sự đã trở thành người đầu tiên mở một hướng mới khi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là một con người bình thường, một người con xứ Nghệ. Tác phẩm đã được tái bản hàng chục lần và dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới. “Búp sen xanh” cũng đã được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh

Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng. Ông sinh năm 1928 trong một gia đình nhà nho tại làng Hoa Lũy (nay là Kim Lũy), xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Từ 1944 đến 1971, trước khi trở thành nhà văn, là 27 năm ông tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hoạt động trên các lĩnh vực tuyên huấn, tuyên truyền, huấn luyện, quân sự, phóng viên.  

Nhà văn Sơn Tùng được phong danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2011. Ông là nhà văn Việt Nam thứ hai, sau nhà văn Chu Cẩm Phong, được phong danh hiệu anh hùng./.

 


 


Theo Vietnam+

Tin liên quan

Trang 1 / 138 - 1380 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 138 - 1380 dòngFirstPrevNextLast v