Đà Nẵng: Các hoạt động nới lỏng phải đảm bảo phòng, chống dịch
Ngày đăng: 16/06/2021
Tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch và thống nhất nới lỏng thêm một số hoạt động trong thời gian tới nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, là nội dung chỉ đạo được Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh, khi chủ trì cuộc họp trực truyến Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố với các sở, ban, ngành, quận, huyện vào cuối giờ chiều ngày 15/6/2021. Cùng dự, có Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết.
 Toàn cảnh cuộc họp

Tính đến hết ngày 15/6/2021, Đà Nẵng có 28 ngày không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng; 14 ngày không có ca nhiễm mới; tuy nhiên, về bản đồ an toàn Covid.vn (Bộ Y tế), thống kê chỉ có 9,3% cơ sở đánh giá, hơn 12.900 cơ sở chưa đánh giá, 101 đơn vị bị đánh giá không đảm bảo, nên thành phố vẫn bị đánh giá chưa an toàn; về các hoạt động nới lỏng, vẫn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch và phục vụ quá 21 giờ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các quận, huyện đang triển khai quyết liệt việc ký cam kết chịu trách nhiệm các trường hợp về từ vùng dịch tại địa phương. Nhìn chung, tình hình công tác phòng, chống dịch thời gian qua vẫn đảm bảo.

Tham gia phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương rà soát thật kỹ đối tượng thật sự bị thiệt hại do ảnh hưởng dịch Covid-19, đồng thời quan tâm quy định, cách thức hỗ trợ, cần có thống kê cụ thể về số lượng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, hiện tình hình dịch tại thành phố được kiểm soát, nhưng tuyệt đối không được chủ quan. Đồng thời, cho biết qua nghe báo cáo địa phương về tình hình thực hiện phòng, chống dịch của các hoạt động nới lỏng nêu trên, thấy còn nhiều hạn chế trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, cũng như kiểm tra, xử lý.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cũng đề nghị các cơ sở khắc phục ngay tình trạng cập nhật thông tin trên trang hệ thống an toàn của Bộ Y tế; các cơ sở không an toàn thì không cho phép hoạt động. Về một số biện pháp nới lỏng trong thời gian tới, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất theo báo cáo dự thảo, tuy nhiên nhấn mạnh là khi nới lỏng, luôn kèm theo các điều kiện để kiểm soát. Theo đó, hoạt động vận chuyển thì người vận chuyển phải yêu cầu hành khách khai báo y tế trước khi vận chuyển, các doanh nghiệp vận chuyển phải có cam kết biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định; hoạt động dạy học, mầm non thì nên tổ chức xét nghiệm cho giáo viên trước khi nhận trẻ, các cơ sở này được phép mở lại chỉ khi đã cam kết và được đánh giá đủ về tiêu chuẩn an toàn.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị thành phố không được chủ quan, cần quyết liệt trong thực hiện biện pháp phòng, chống dịch, đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; đặc biệt các cơ quan truyền thông, tích cực tuyên truyền các biện pháp trong nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị ngành Y tế linh động trong kế hoạch xét nghiệm; giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với địa phương có hướng dẫn quy định cụ thể về tổ chức hoạt động lại các tuyến xe đi vào thành phố; về hoạt động dạy học và mầm non, thống nhất xét nghiệm toàn bộ giáo viên, bảo mẫu, những người phục vụ trực tiếp tại cơ sở mầm non, theo đó chỉ khi các cơ sở này đảm bảo an toàn theo bản đồ phòng, chống dịch, có kết quả xét nghiệm âm tính thì mới cho hoạt động. Chủ cơ sở, hiệu trưởng, phụ huynh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đề nghị ngành giáo dục và địa phương cam kết thực hiện tốt các vấn đề này; yêu cầu Sở Lao động- Thương binh và Xã hội rà soát, xem xét những đối tượng dừng hoạt động trước đó để hỗ trợ kịp thời.

Thuỳ Trang, Hoàn Vũ

Tin liên quan

Trang 1 / 236 - 2357 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 236 - 2357 dòngFirstPrevNextLast v