NATO thúc đẩy quan hệ với châu Á-Thái Bình Dương
Ngày đăng: 15/06/2021
Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO vào tối ngày 14/6/2021, lãnh đạo các nước thành viên đã ra tuyên bố nhất trí tăng cường quan hệ với một số nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương để hỗ trợ duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.
 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP. 

Tuyên bố chung nêu rõ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand là những quốc gia mà NATO có kế hoạch tăng cường “đối thoại chính trị" cũng như "hợp tác thực chất” nhằm thúc đẩy an ninh và đảm bảo trật tự quốc tế dựa trên luật pháp. Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập cụ thể tới những lĩnh vực mà NATO dự định sẽ hợp tác với 4 nước trên.

Tuyên bố cũng nói rõ những tham vọng và hành vi hung hăng của Trung Quốc đang đặt ra thách thức mang tính hệ thống đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và các vấn đề liên quan đến an ninh của chính NATO. Dự kiến, NATO sẽ đánh giá cụ thể về những thách thức từ Trung Quốc trong tài liệu về Khái niệm Chiến lược, một khuôn khổ sẽ định hướng cách tiếp cận của NATO trong môi trường chiến lược mới với dự kiến sẽ được thông qua vào năm sau. Không chỉ NATO, Mỹ và Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại trước những hành động gần đây của Trung Quốc gia tăng kiểm soát tại các vùng biển tranh chấp trong khu vực, nhất là xung quanh các thực thể ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v