Iran “nắn gân” Mỹ trước thềm cuộc gặp tại Vienne
Ngày đăng: 05/04/2021
Iran vừa thông báo nước này đã sản xuất 50 kg urani làm giàu cấp độ 20%. Đây là một phần trong Kế hoạch hành động chiến lược được Quốc hội nước này thông qua tháng 12 năm ngoái, nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ.
 Hình minh họa

Đáng chú ý, thông tin được công bố chỉ vài ngày trước khi Mỹ và Iran sẽ gặp nhau vào tuần tới để thảo luận về khả năng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Washington đã đơn phương rút khỏi cách đây hơn 2 năm.  

Iran khởi động quá trình làm giàu urani cấp độ 20% từ ngày 4/1/2021 với mục tiêu sẽ sản xuất 120 kg trong vòng một năm. Việc Iran tăng cường làm giàu urani, cùng với các biện pháp khác, là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 từ tháng 6/2018. Trước khi tiến hành bước đi này, Iran đã nhiều lần yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt và hối thúc các nước châu Âu tham gia trong thỏa thuận (gồm Anh, Pháp, Đức) giúp bảo vệ lợi ích của Tehran trước đòn tấn công của Mỹ nhưng không đạt kết quả. Tuy nhiên, triển vọng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với P5+1, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đang có tín hiệu tích cực bước đầu sau khi Chính quyền Tổng thống Joe Biden và Iran đã nhất trí sẽ nhóm họp trực tiếp vào tuần tới tại thủ đô Vienne của Áo. Pháp đã lập tức kêu gọi Iran thể hiện lập trường xây dựng trong cuộc họp sắp tới để nắm bắt cơ hội.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v