Tổ chức tiêm vaccine an toàn, hiệu lực, hiệu quả
Ngày đăng: 06/03/2021
Triển khai nhanh các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ về vaccine ngừa Covid-19, Bộ Y tế có trách nhiêm tổ chức việc tiêm ngừa một cách an toàn, hiệu lực, hiệu quả; phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất có thể, nếu có sự cố thì phải bình tĩnh xử lý. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo diễn ra ngày 05/3/2021, tại Trụ sở Chính phủ.
  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch
Covid-19 phát biểu tại cuộc họp. 

Về việc tiếp cận vaccine qua COVAX Facility của Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Tài chính đăng ký và được phê duyệt, trở thành 1 trong 92 nước nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vaccine giai đoạn đầu tiên. COVAX Facility chủ yếu sử dụng vaccine AstraZeneca, cung ứng cho Việt Nam khoảng 5 triệu liều vào năm 2021, còn lại khoảng 25 triệu liều sẽ cung ứng vào năm 2022. Đối với 117.000 liều vaccine AstraZeneca đã về Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, ngày 03/3/2021, Việt Nam đã có giấy kiểm định chất lượng lô xuất xưởng của Hàn Quốc và các cơ quan kiểm nghiệm độc lập. Sau đó, Bộ Y tế đã giao cho các lực lượng kiểm nghiệm vaccine và khẳng định, đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, cần thúc đẩy nhanh hơn nữa việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. Đến nay, Việt Nam có 3 ứng viên vaccine, trong đó, một loại đã hoàn thành quá trình thử nghiệm giai đoạn một ở người, cho kết quả tốt và đã tiến hành giai đoạn thử nghiệm thứ hai. Đối với 2 vaccine còn lại, thời gian tới sẽ khẩn trương tiến hành thử nghiệm ở cơ thể người giai đoạn một. Nếu nghiên cứu, phát triển thành công vaccine ngừa Covid-19, Việt Nam sẽ chủ động nguồn vaccine cho 100 triệu dân. Theo thông tin ban đầu, vaccine ngừa Covid-19 chỉ sinh ra kháng thể trong một thời gian nhất định, nhiều khả năng, hằng năm đều phải tiêm nhắc lại. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để năng lực nghiên cứu vaccine của Việt Nam bước lên một tầm mới, để chuẩn bị ứng phó đối với những dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

Phó Thủ tướng đề nghị, đối với những nước đối tác có tiềm lực sản xuất vaccine, đã triển khai tiêm cho người dân thì Bộ Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, ban hành các hướng dẫn, tạo điều kiện cho những người đã được tiêm vaccine ở nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam trên tinh thần bảo đảm an toàn, phục vụ mục tiêu kép.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 236 - 2357 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 236 - 2357 dòngFirstPrevNextLast v