Trung Quốc kêu gọi Mỹ khôi phục quan hệ song phương
Ngày đăng: 23/02/2021
Ngày 22/02/2021, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nối lại đối thoại và tăng cường hợp tác song phương sau khi quan hệ hai nước đã rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.
 Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.  

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi trên trong bài phát biểu khai mạc Diễn dàn Lanting ở thủ đô Bắc Kinh với chủ đề "Thúc đẩy đối thoại-hợp tác và giải quyết bất đồng: đưa quan hệ Trung - Mỹ trở lại đúng hướng".

Theo ông Vương Nghị, điều quan trọng trong quan hệ Trung - Mỹ là hai bên phải tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bởi đây là những quy tắc cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế. Chính vì vậy, vì lợi ích của người dân hai nước, hai chính phủ cần có thái độ cởi mở, hướng tới tương lai và kích hoạt lại các cơ chế đối thoại ở các cấp và các lĩnh vực khác nhau. Trước mắt có 3 lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác bao gồm: chống đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và phục hồi kinh tế thế giới. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ mong muốn Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, cũng như loại bỏ những hạn chế trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu như “điều kiện cần" để thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau và mở ra cơ hội hợp tác đôi bên cùng có lợi.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v