Công bố quyết định Di tích cấp thành phố đối với Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ
Ngày đăng: 23/02/2021
Sáng ngày 23/02/2021, UBND quận Cẩm Lệ tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp thành phố đối với Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ. Đến dự, có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam.
 

 Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp thành phố đối với Di chỉ khảo cổ

Chăm Phong Lệ. 

Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ được lấy theo tên của làng Phong Lệ xưa. Di tích này được phát lộ và thực hiện khai quật khảo cổ lần đầu tiên vào năm 2011; kể từ đó đến nay, di tích đã trải qua 3 đợt khai quật. Kết quả khai quật cho thấy, đây là một công trình có quy mô trong hệ thống đền tháp Chăm ở miền Trung nước ta. Các di vật tìm được đã phản ánh nhiều mặt về đời sống xã hội, tinh thần, kinh tế của người Chăm tại vùng đất Amaravati từ thế kỷ thứ X đến thế kỷ XII. Đặc biệt, việc tìm thấy Hố thiêng còn nguyên vẹn trong lòng tháp, có ý nghĩa khoa học lớn đối với việc nghiên cứu về kiến trúc và nền văn hóa Chăm vốn còn nhiều bí mật cần được giải mã. Với những giá trị này, Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ đã được xếp hạng là Di tích cấp thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam đề nghị các đơn vị liên quan cần có kế hoạch cụ thể trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ, cũng như cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án Bảo tàng Điêu khắc Chăm cơ sở 2 tại Di chỉ khảo cổ Chăm Phong Lệ. Đồng thời, cần tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ và phát huy giá trị của di tích; đặc biệt, phải kết hợp chặt chẽ với ngành Du lịch trong việc xây dựng các chương trình, toutr du lịch đến di tích. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cũng đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, để làm sáng tỏ hơn nữa các tầng ý nghĩa của di tích này. Trên cơ sở đó, tìm ra giải pháp trùng tu, tôn tạo, phục dựng phù hợp và tối ưu nhất, nhằm phát huy giá trị của di tích trong bối cảnh đời sống xã hội hiện đại.

Tố Trang, Hoàn Vũ

Tin liên quan

Trang 1 / 138 - 1374 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 138 - 1374 dòngFirstPrevNextLast v