Nét đẹp của phong tục mừng tuổi đầu năm
Ngày đăng: 13/02/2021
Phong tục mừng tuổi, từ lâu đã đi vào đời sống của người Việt như một nét đẹp văn hóa, gắn liền với ý nghĩa chuyển tải những ước vọng tốt đẹp trong ngày đầu năm mới.
 Nét đẹp của phong tục mừng tuổi đầu năm 

Vào ngày đầu năm mới của Tết Âm lịch, mọi người thường có thói quen mừng tuổi bằng những phong bao lì xì đầu năm. Đi kèm với phong bao mừng tuổi còn là thông điệp của người lớn muốn nhắn nhủ với trẻ em và chúc phúc cho trẻ em như: chăm ngoan, học giỏi, hay ăn, chóng lớn... Người già được con cháu mừng tuổi thể hiện lòng tôn kính, yêu thương, lời chúc thêm phước, thêm thọ. Vì thế, mừng tuổi làm cho ngày Tết cổ truyền của người Việt trở nên đẹp hơn, đầm ấm và có ý nghĩa hơn.

Theo tục lệ, phong bao mừng tuổi thường là màu đỏ. Màu đỏ tượng trưng cho màu như ý, cát tường, thịnh vượng trong suốt cả năm. Đó cũng được coi là màu của niềm hy vọng và sự may mắn. Hiện nay, bao mừng tuổi được in các mẫu mã đa dạng cùng nhiều màu sắc hơn, trên mỗi phong bao còn mang đến những thông điệp ý nghĩa.

Ngày xưa, các cụ thường mừng tuổi bằng tiền hào, tiền xu mang tính chất tượng trưng, tiền càng lẻ thì càng tốt bởi các cụ quan niệm rằng tiền lẻ thể hiện sự sinh sôi nảy nở phát đạt trong năm mới. Tục mừng tuổi đầu năm không biết đã có từ bao giờ. Trong những ngày đầu năm mới, người được nhận phong bao lì xì luôn tin rằng những phong bao này sẽ đem lại hạnh phúc, tài lộc và may mắn trong suốt cả năm.

Thu Hà

Tin liên quan

Trang 1 / 138 - 1380 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 138 - 1380 dòngFirstPrevNextLast v