Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
Ngày đăng: 21/10/2020
Sáng ngày 21/10/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khai mạc trọng thể tại Trường Chính trị thành phố với sự tham dự của 349 đại biểu đại diện cho gần 60.000 đảng viên của 16 Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố Đà Nẵng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và trực tiếp chỉ đạo đại hội. Tham dự đại hội còn có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; lãnh đạo các ban tham mưu, giúp việc Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Về phía thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên. Dự đại hội còn có đại diện cán bộ lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng.
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu khai mạc đại hội 

Phát biểu khai mạc đại hội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh Đại hội đại biểu lần thứ XXII là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết đại hội XXI đã đề ra với nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng được chú trọng, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; nội bộ đoàn kết, thống nhất; công tác cán bộ dần đi vào nề nếp, đảm bảo tính kế thừa trong chuyển giao giữa các thế hệ. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng cao.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, nhiệm kỳ qua cũng ghi dấu sự chuyển giao hai văn kiện quan trọng khi thành phố tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW và Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Từ đây, Quốc hội cũng đã có nghị quyết cho phép Đà Nẵng thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác; đồng thời thành phố cũng đã điều chỉnh lại quy hoạch chung gắn với thiết kế chiến lược phát triển kinh tế thành phố.

Mặc dù đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng thực tế cho thấy thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cũng như phát sinh một số điểm nghẽn. Vì vậy, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị đại hội cần tập trung nghiên cứu, thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện các mặt công tác nhiệm kỳ qua, đồng thời đề xuất, hiến kế các giải pháp sát hợp với tình hình.

 Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 

Theo báo cáo chính trị trình tại đại hội, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, vượt qua khó khăn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XII của Đảng và Đại hội XXI Đảng bộ thành phố; chủ động giải quyết những vấn đề có tính cơ bản, bền vững và tham mưu Trung ương ban hành cơ chế, chính sách thuận lợi nhằm tạo động lực tăng trưởng mới.

Kết quả có 7/12 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt nghị quyết đề ra. Giai đoạn 2016 - 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng bình quân 7,5%/năm, tuy nhiên năm 2020 đã sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.  GRDP bình quân đầu người năm 2019 đạt 95,7 triệu đồng, gấp 1,3 lần năm 2015. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Dịch vụ du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tổng lượt khách du lịch giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân trên 15%/năm.  Giai đoạn 2016 - 2020, Đà Nẵng thu hút hơn 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và gần 1,4 tỷ USD vốn FDI. Tốc độ tăng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2016-2020 bình quân đạt 4,94%/năm. Với tổng vốn hơn 43.481 tỷ đồng, nhiều công trình hạ tầng đô thị quan trọng đã được khởi công, đầu tư và đưa vào sử dụng. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc rà soát, điều chỉnh những bất cập trong quy hoạch phát triển với mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến cộng đồng, phục vụ lợi ích của nhân dân.

5 năm qua, Đà Nẵng cũng đã chú trọng phát triển các mặt văn hóa - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh. Các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội gắn với chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, “Thành phố 4 an” được thực hiện đồng bộ; gắn với xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới. Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 về đích trước 2 năm. Các lĩnh vực giáo dục, y tế có bước phát triển đáng kể. Tiên phong xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; nhiều năm liền giữ vững thứ hạng cao trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về các chỉ số.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng; không ngừng đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là tập trung khắc phục các khuyết điểm theo các kết luận của Trung ương. Điển hình là công tác cán bộ đã dần đi vào nền nếp, thực hiện đảm bảo đúng quy trình, chất lượng nhân sự, khắc phục được tình trạng bị động, hụt hẫng, thiếu tính kế thừa trong chuyển giao giữa các thế hệ lãnh đạo, quản lý cấp thành phố.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ thành phố thực hiện phương châm đoàn kết, kỷ cương, nêu gương, hành động. Mục tiêu, động lực phấn đấu của thành phố Đà Nẵng trong nhiệm kỳ 2020-2025 là: “Xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết và các động lực tăng trưởng; giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn, là đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống”.

 Các đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Tấn Yên, Trọng Huy 

Tại phiên khai mạc, các đại biểu cũng đã nghe Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng khóa XXI; báo cáo tổng hợp góp ý dự thảo các Văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng như đề xuất các giải pháp trong chặng đường 5 năm tới; Trong đó, đáng chú ý đã đề cập về một số chủ trương, giải pháp trọng tâm nhằm phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế; về một số giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là đối với người đứng đầu; về các giải pháp nâng cao chất lượng của công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới.

 
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại đại hội  

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần đổi mới, không ngừng phấn đấu, năng động, sáng tạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, tập trung thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm 3 đột phá chiến lược; đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; diện mạo của thành phố tiếp tục thay đổi nhanh, phát triển theo hướng hiện đại, thân thiện và bền vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập đề nghị Đà Nẵng tiếp tục khắc phục thời gian tới để tiếp tục đưa thành phố phát triển. Trong đó, đề nghị Đảng bộ thành phố cần quán triệt và xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong trong đổi mới là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt. Kiên trì, kiên quyết thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Chú trọng công tác cán bộ, đảm bảo tính kế thừa, không để hụt hẫng. Đặc biệt, làm tốt công tác tư tưởng, không để những sai phạm trong quá khứ làm suy giảm sức chiến đấu, gây tâm lý sợ sai, ngại va chạm, không dám làm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; hoàn thiện nền tảng mô hình thành phố thông minh, chính quyền số.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Đà Nẵng tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đề xuất các cơ chế, chính sách xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực; triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thực chất, công khai, minh bạch. Dành nguồn lực thích đáng để đầu tư phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực của sự phát triển.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị thành phố Đà Nẵng tập trung giữ vững quốc phòng - an ninh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tăng tốc thực hiện các đột phá chiến lược và các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Văn Hùng, Tấn Yên, Trọng Huy

Tin liên quan

Trang 1 / 23 - 221 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 23 - 221 dòngFirstPrevNextLast v