Ngoại trưởng Mỹ tới Hy Lạp tìm cách giảm căng thẳng ở Đông Địa Trung Hải
Ngày đăng: 29/09/2020
Ngày 28/9/2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Hy Lạp, bắt đầu các nỗ lực giảm căng thẳng ở Đông Địa Trung Hải và thúc đẩy bước đi mở đường cho đối thoại giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.
 Ngoại trưởng Mỹ tới Hy Lạp tìm cách giảm căng thẳng ở Đông Địa Trung Hải 

Ông Pompeo đã bắt đầu chuyến thăm Hy Lạp trong 2 ngày bằng cuộc hội đàm với người đồng cấp Nikos Dendias. Theo kế hoạch, ông Pompeo cũng sẽ hội kiến Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại căn cứ quân sự Souda trên đảo Crete vào ngày mai. Trên Twitter, ngoại trưởng Pompeo khẳng định, Hy Lạp là đối tác quan trọng cùng chia sẻ quan điểm chiến lược chung với Mỹ. Ông bày tỏ hy vọng chuyến công du diễn ra hiệu quả.

Trước chuyến thăm, giới chức Mỹ cho biết Washington sẽ tập trung giúp làm giảm căng thẳng và nguy cơ "va chạm", cũng như giúp Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được một thỏa thuận.

Được biết, thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai tàu thăm dò dầu khí và tiếp đó là các tàu chiến tới khu vực Đông Địa Trung Hải, nơi nước này đang tranh chấp chủ quyền với hai quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu là Hy Lạp và Cộng hòa Síp. Căng thẳng bị đẩy lên cao khi các bên đã tổ chức tập trận quân sự để phô trương lực lượng ở phía Đông Địa Trung Hải. Thổ Nhĩ Kỳ tập trận cùng Mỹ, còn Hy Lạp tập trận chung với Pháp, Italy và Cộng hòa Síp khiến những tranh chấp có nguy cơ leo thang thành đối đầu quân sự.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v