Các nước lên án tuyên bố đơn phương trừng phạt Iran của Mỹ
Ngày đăng: 21/09/2020
Ngay sau khi Mỹ tuyên bố khôi phục các biện pháp trừng phạt Iran về thời điểm trước năm 2015, một loạt nước như Nga, Anh, Pháp và Đức đã lên án động thái này của Mỹ, cho rằng đây là hành động thiếu căn cứ pháp lý và không có hiệu lực pháp lý.
 Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu Josep Borrell lên án động thái  đơn phương trừng
phạt Iran của Mỹ . 

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ không nên để ý đồ và hành động không chính đáng của Mỹ gây ra hậu quả pháp lý cho các nước khác. Nga muốn HĐBA phải hành động để ngăn việc này, đồng thời chỉ trích Mỹ đang cố tình ép thế giới phải phục tùng. Ngoài ra, Moskva còn yêu cầu giới chức Mỹ phải ngừng đưa ra những tuyên bố nhân danh Hội đồng bảo an LHQ.

Gần như cùng lúc, 3 nước châu Âu tham gia trong nhóm P5+1 ký thỏa thuận hạt nhân với Iran là Pháp, Anh và Đức cũng lên tiếng phản đối hành động của Washington. Các nước này cho rằng, mọi quyết định hay hành động tái áp đặt lệnh trừng phạt của LHQ đối với Iran đều không có hiệu lực pháp lý, do Washington sử dụng 1 điều khoản trong thỏa thuận mà nước này không còn là thành viên. Hiện chưa biết LHQ sẽ áp dụng cơ chế nào để giải quyết vấn đề này.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v