Mỹ chính thức đóng cửa Tổng Lãnh sự quán tại Thành Đô
Ngày đăng: 28/07/2020
Ngày 27/7/2020, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Phố, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, đã chính thức đóng cửa theo yêu cầu của nước chủ nhà, đánh dấu nấc thang căng thẳng mới trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.
 Mỹ chính thức đóng cửa Tổng Lãnh sự quán tại Thành Đô

Ngay sau khi các nhân viên ngoại giao Mỹ rời đi, tòa nhà đã được phía Trung Quốc tiếp quản và con đường dẫn đến cơ sở ngoại giao này cũng đã được phong tỏa.  Lá cờ Mỹ bên trong Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đã được hạ xuống vào rạng sáng nay. Ngay sau đó, tòa nhà đã được phía Trung Quốc tiếp quản. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo xác nhận cơ sở ngoại giao này đã đóng cửa theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

Bắc Kinh yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng Lãnh sự quán tại Thành Đô nhằm trả đũa việc trước đó Washington đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng Lãnh sự quán tại thành phố Houston. Phía Mỹ cáo buộc các nhân viên ngoại giao Trung Quốc ở Houston “tìm cách đánh cắp bí mật và các nghiên cứu khoa học, y tế độc quyền của các công ty Mỹ”. Đáp lại, Trung Quốc cũng cho rằng các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Thành Đô hành xử không đúng mực, tham gia các hoạt động ngoài thẩm quyền, can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích của nước này.

Trung Quốc và Mỹ hiện đang bất đồng trong nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có hoạt động thương mại, tình hình Hong Kong, vấn đề Biển Đông và nguồn gốc của virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Những đòn trả đũa lẫn nhau trong thời gian gần đây đã khiến quan hệ hai nước xấu đi nghiêm trọng và hiện đang trong tình trạng rơi tự do. Giới phân tích cho rằng, trong 3 tháng trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ, chính quyền Trump có thể có thêm nhiều động thái nhằm vào Trung Quốc, dẫn đến sự trả đũa của Bắc Kinh. Vì vậy, có khả năng căng thẳng giữa hai nước sẽ tiếp tục leo thang.  

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v