WHO thận trọng với chủng virus cúm lợn mới tại Trung Quốc
Ngày đăng: 01/07/2020
Ngày 30/6/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng báo cáo của Trung Quốc về một chủng virus cúm mới được phát hiện ở lợn mang tên G4, có nguồn gốc gene từ chủng H1N1 từng gây đại dịch năm 2009.
 Chủng virus cúm lợn mới có thể gây đại dịch. (Nguồn: sciencemag.org) 

Người phát ngôn của WHO, ông Christian Lindmeier nêu rõ tổ chức này sẽ xem xét cẩn thận báo cáo của Trung Quốc để hiểu về chủng virus mới. Ông nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là cần hợp tác để nghiên cứu về phát hiện này và kiểm tra tổng số các đàn lợn.

Theo đại diện WHO, nghiên cứu này cho thấy con người chưa thể lơ là cảnh giác đối với dịch cúm và cần thận trọng, tiếp tục theo dõi mọi diễn biến dịch bệnh.

Trước đó, theo nghiên cứu được công bố ngày 29/6  trên tạp chí khoa học PNAS của Mỹ, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện một chủng virus cúm lợn mới có thể gây đại dịch. Chủng cúm mới mang tên G4, có nguồn gốc gene từ chủng H1N1 từng gây đại dịch năm 2009, có "mọi đặc tính cơ bản cho phép nó có thể lây nhiễm sang con người". Các nhà khoa học lo ngại rằng virus có thể truyền từ động vật sang người, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy có thể truyền từ người sang người. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của bất kỳ virus nào.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v